06/04/2016 - 20:16

Ước mơ có căn nhà lành lặn

Chị Chua xin cơm thừa về phơi khô đem bán, kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.  

Vợ chồng anh Phạm Văn Thắng – chị Nguyễn Thị Chua (ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) quanh năm chăm chỉ, bươn chải đủ nghề nhưng chỉ đủ sống lây lất qua ngày… Anh chị ước mơ có căn nhà lành lặn để ở.

Chị Chua đông anh chị em, sớm mồ côi cha mẹ khi chị mới lên ba tuổi. Thương cảm cho hoàn cảnh trẻ thơ côi cút, một người quen nhận chị Chua làm con nuôi. Chị Chua sớm ý thức hoàn cảnh, nhanh nhẹn, giỏi giắn, biết làm lụng đủ thứ nghề để mưu sinh. Khi đến tuổi đôi mươi, chị Chua làm thuê ở nhà máy chà gạo, gặp gỡ rồi kết hôn với anh Thắng, che tạm mái nhà nhỏ trên mảnh đất mẹ nuôi cho. Anh chị chăm chỉ, siêng năng làm lụng, hết mực yêu thương nhau. Hàng ngày, chị Chua nhận nhiều việc làm thuê cho người quen trong xóm như: phụ việc quán ăn, chăm sóc trẻ…. kiếm được vài chục ngàn đồng; còn anh Thắng bốc vác gạo, khi nhà máy thưa việc, tranh thủ đi phụ hồ để cùng vợ lo đồng ra đồng vào. Cuối năm 2015, trong lần đi phụ hồ, anh Thắng không may bị gạch ống rớt trúng đầu, rách đường dài trên trán, được người quen đưa đi cấp cứu. Sau khi sơ cứu vết thương, bác sĩ chỉ định anh nhập viện để làm các xét nghiệm cần thiết, nhưng ngại tốn kém tiền bạc, vợ con lo lắng, anh trốn viện về nhà. Chị Chua khuyên anh nhập viện điều trị nhưng anh không đồng ý nên tự mua thuốc uống và chăm sóc vết thương cho anh. Đến nay, vết thương đã lành nhưng anh thường xuyên lên cơn nhức đầu, đôi lần ngất xỉu vì quá sức chịu đựng…

Cơ cực quanh năm, mái nhà của anh chị Chua theo thời gian cũng rách nát, nền đất ẩm mốc. Chị Chua kể, mỗi mùa nước lên, dòng sông cuốn rác vào, đến khi nước rút, nền nhà ngổn ngang với vô số rác thải, vừa mất vệ sinh, vừa ô nhiễm môi trường. Các vật dụng trong nhà cũ kỹ, anh chị cố gắng sửa chữa để tái sử dụng. Chị Chua cho biết, hai vợ chồng làm mướn với thu nhập bấp bênh, phải tiết kiệm mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt và lo cho con gái học hành. Điều duy nhất khiến vợ chồng chị lo lắng là căn nhà dột nát nhưng chưa có điều kiện xây cất, sửa chữa. Chị Chua bộc bạch: "Lâu nay, vợ chồng tôi ước mơ có căn nhà nhỏ kín đáo để che mưa nắng, không còn nơm nớp lo sợ mưa giông. Tuy nhiên, cả đời này khó thực hiện vì cứ phải chạy ăn từng bữa".

Theo ông Võ Văn Chung, Trưởng ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, gia đình chị Chua thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Trước đây, địa phương có xem xét gia cảnh nghèo khó của chị Chua để đề nghị xã hỗ trợ nhà ở nhưng do chị không có đất nên khó giải quyết. Mới đây, chị Chua cho biết, con trai mẹ nuôi giúp chị mua miếng đất nhỏ trong khi địa phương chưa triển khai kế hoạch xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Địa phương rất mong cộng đồng chung tay hỗ trợ vợ chồng chị Chua xây dựng nhà để nhanh chóng an cư, lạc nghiệp.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết