04/02/2008 - 22:47

Một bà cụ khốn khó

 Bà Nguyễn Thị A đã ngoài 80 tuổi, sống hẩm hiu, khốn khó trong căn chòi lá nhỏ.  

Hơn 10 năm qua, bà Nguyễn Thị A (hàng xóm thường gọi là bà Hai) đã ngoài 80 tuổi, sống thui thủi một mình trong căn chòi nhỏ ở ấp Thị Tứ, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền. Trong một đêm giông bão, căn chòi của bà bị sập. Bà phải trú tạm ở căn chòi khác mà người ta cất để canh đu đủ gần đó. Trước tình cảnh khốn khó của bà, hàng xóm thương tình tận dụng cây cối của căn chòi cũ dựng lại căn chòi khác cho bà. Bà A sống qua năm tháng với sự đùm bọc của láng giềng. Bà A đưa tay vuốt mái tóc bạc phơ, nói giọng buồn bã: “Tui có 5 đứa con, các con tui đều nghèo! Tui thì già yếu không giúp gì cho chúng, cũng không muốn trở thành gánh nặng cho tụi nhỏ nên sống một mình, để tụi nó còn lo cho mấy đứa cháu tui nữa”. Căn chòi của bà A vách lá có chỗ đã rách tơi, cột nhiều ổ mối như tổ ong nhỏ. Trong chòi, có một bàn thờ bé xíu bằng cây tạp đã cũ thờ người chồng quá cố của bà. 2 năm nay, bà A đi bán bánh mì dạo trong xóm kiếm tiền mua gạo, muối qua ngày. Bà nói: “Có gạo, muối là sống được rồi. Tui ăn đơn giản lắm, nấu cơm, luộc rau vườn chấm nước tương, muối sả cũng xong một bữa. Còn thịt, cá thì không dám nghĩ tới...”. Bom đạn chiến tranh đã cướp mất 2 ngón tay trên bàn tay phải của bà A. Hôm ấy bà đi làm ruộng, trúng đạn M79 của giặc Mỹ, giờ hai bàn tay của bà chỉ còn 8 ngón.

Nhìn thấy cảnh bà A lụm cụm nấu nướng, sinh hoạt cá nhân hàng ngày một cách khó khăn, bà con trong xóm ai cũng thương. Chị Út Hết, hàng xóm của bà A, cho biết: “Tính bà A hiền lành nên bà con trong xóm ai cũng quý, hễ thấy bà hết gạo bà con giúp, dù nhiều người cũng là hộ nghèo như bà ấy. Bà A một thân một mình, già yếu mà vẫn quần quật lao động, làm việc, thật đáng phục”.

Một cán bộ ấp Thị Tứ tâm sự: “Sáng sớm, tôi đã thấy bà A lọ mọ đem bánh mì đi rao bán quanh xóm rồi! Nhưng mấy bữa nay không thấy bả bán nữa, không biết có bệnh gì không!”. Vẻ trăn trở hiện trên nét mặt người cán bộ.

Trước tình cảnh khốn khó của bà A, mong bạn đọc gần xa hãy giúp đỡ để bà có một cuộc sống tốt hơn.

Bài, ảnh: LIÊN HOA

Chia sẻ bài viết