11/01/2018 - 09:04

Yêu cầu ngừng thi công kè Rạch Ngỗng vì chưa có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy 

Sáng ngày 10-1-2018, Phòng Cảnh sát đường thủy (Phòng PC68) Công an TP Cần Thơ; Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều và Công an phường An Khánh thành lập đoàn đến kiểm tra phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy tại công trình thi công kè Rạch Ngỗng, thuộc địa bàn phường An Khánh, quận Ninh Kiều. 

Ông Phạm Anh Đào, Đội trưởng Đội thi công (bìa phải) không những không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ mà còn có thách độ thách thức. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Ông Phạm Anh Đào, Đội trưởng Đội thi công (bìa phải) không những không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ mà còn có thách độ thách thức. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Công trình thi công kè Rạch Ngỗng có chiều dài khoảng 1,6 km (từ cầu Rạch Ngỗng 2 đến Hồ Bún Xáng), tổng mức đầu tư gần 100 tỉ đồng, nằm trong gói thầu thuộc Dự án “Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu Dự án TP Cần Thơ” của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức TP Cần Thơ. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Khiêm - Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Huy Hoàng (tạm gọi là nhà thầu).

Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu đã không xuất trình được phương án đảm bảo ATGT đường thủy, sà lan SG-4143 và 5 sà lan khác (có đặt cẩu) đều không có số đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện cũng không xuất trình được chứng chỉ lái cẩu... Còn người có trách nhiệm đại diện nhà thầu thì không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ. Đặc biệt, khi đoàn ghé cano vào kiểm tra các sà lan và người lái cẩu đang hoạt động tại công trình để kiểm tra giấy tờ, thì tất cả công nhân đều bỏ lên bờ.

Đến khi đoàn kiểm tra lập biên bản yêu cầu ngừng thi công các phần đường thủy do chưa có phương án đảm bảo ATGT đường thủy, thì ông Phạm Anh Đào, Đội trưởng Đội thi công mới ra mặt và phát biểu: “Nếu các anh trong đoàn kiểm tra làm chậm trễ tiến độ thi công là phải chịu trách nhiệm...”.

Qua đấu tranh quyết liệt của đoàn kiểm tra, ông Phạm Anh Đào mới xuất trình được biện pháp an toàn xây dựng-vệ sinh môi trường-đảm bảo ATGT, do ông Nguyễn Hồng Ninh, Ban Chỉ huy công trình ký. Đây là biện pháp của nhà thầu tự xây dựng, chưa được cơ quan có thẩm quyền của TP Cần Thơ chấp thuận phương án... Qua đó, Cảnh sát đường  thủy Phòng PC68 đã lập biên bản ngừng thi công và yêu cầu nhà thầu phải mang đầy đủ giấy tờ có liên quan đến Phòng PC68 để giải quyết vào ngày 12-1-2018.

Theo Cảnh sát đường thủy, đây là lần thứ 3 lực lượng Phòng PC68 đã kết hợp với các ngành hữu quan quận Ninh Kiều và phường An Khánh đến kiểm tra, lập biên bản làm việc nhắc nhở và mời nhà thầu thi công công trình này mang đầy đủ giấy tờ có liên quan đến Phòng PC68 để giải quyết nhưng nhà thầu không đến.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết