04/01/2015 - 17:51

XỬ PHẠT NGHIÊM Ô TÔ DỪNG SAI LÀN ĐƯỜNG TẠI CHỐT ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG

Gần đây, tình trạng ô tô dừng đèn đỏ tại các chốt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ đậu ở làn đường bên phải (làn đường của mô tô, xe gắn máy) diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường, dễ dẫn đến xung đột giao thông mỗi khi tín hiệu đèn xanh được bật. Mặc dù trên mặt đường tại các chốt đèn tín hiệu giao thông đều có kẻ vạch liền, phân rõ làn giao thông giữa ô tô và mô tô, nhưng ý thức của người điều khiển ô tô còn kém muốn đi nhanh… mà không nghĩ đến sai quy định và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Chính vì các bác tài cứ vô tư dừng xe sai quy định như vậy, nên nhiều mô tô phải đậu lấn sang vạch kẻ đường dành cho mô tô, xe gắn máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ, làm cho tình trạng giao thông ở các chốt đèn thêm phức tạp…

 Xe tải dừng sai làn đường tại chốt đèn tín hiệu giao thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc quận Bình Thủy.

Với hành vi này, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cũng đã xử phạt vi phạm hành chính rất nhiều trường hợp. Tại khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định… Người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, khi dừng, đỗ phải đúng phần đường, làn đường quy định. Khi chờ đèn tín hiệu giao thông, người điều khiển phương tiện muốn đi thẳng thì phải đậu đúng làn đường đi thẳng, việc đậu, đỗ sang làn khác là đã vi phạm làn đường. Tại các tuyến đường, giao lộ… đều có các vạch kẻ màu trắng để phân chia làn đường cho các loại xe và người đi bộ, nhưng trên thực tế, còn nhiều người chưa đi đúng phần đường, làn đường theo quy định.

Trước đây, đã có rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bị Cảnh sát trật tự quận Ninh Kiều xử phạt hành chính, với lỗi đi sai làn đường, do rẽ trái sớm sang làn đường của ô tô khi cách chốt đèn tín hiệu giao thông hoặc gần đến giao lộ chừng 15m-20m. Tại điểm g, khoản 4, Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, với lỗi điều khiển xe không đúng phần đường, làn đường quy định. Bên cạnh đó, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP cũng quy định Người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng; người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của vạch kẻ đường sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng.

Để đảm bảo ATGT trên đường bộ, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra trong thời gian tới, điều trước tiên là ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ngành chức năng TP Cần Thơ cũng như quận Ninh Kiều cần xử phạt nghiêm người tham gia giao thông có thói quen xấu như: vi phạm làn đường; vừa nghe điện thoại vừa chạy xe; vượt đèn vàng; không thắt dây an toàn; không gắn kính chiếu hậu… để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định, góp phần kiềm chế TNGT xảy ra tại địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết