13/01/2013 - 00:30

Xử phạt nghiêm các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải

Chở hàng hóa cống kềnh vừa nguy hiểm cho mình, vừa nguy hiểm cho người tham gia
giao thông.

Gần đến Tết nguyên đán, các tiểu thương (đặc biệt ở quận Ninh Kiều) bắt đầu tập kết hàng hóa để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu cho người dân vui xuân. Nhiều người dân cũng tiến hành sửa sang nhà cửa cho tươm tất. Từ đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng. Tuy nhiên, một số người dân hoặc đội ngũ chở thuê do mưu sinh hoặc "tiện" cho mình đã bất chấp nguy hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá tải trọng cho phép.

Đi trên các tuyến đường 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Cừ nối dài, Mậu Thân, Cách Mạng Tháng Tám… dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy, phía sau chất hàng hóa cao quá đầu người hoặc phía trước chất đầy những túi ni lông hay những thùng cac- tông, rất vướng víu tay lái, nhưng người điều khiển xe vẫn vô tư, có khi còn rồ ga chạy nhanh. Hình ảnh được thấy nhiều nhất là những chiếc xe ba gác đẩy, chở hàng hóa cồng kềnh, dài quá mức hoặc quá tải, nhưng vẫn được người đẩy xe ba gác và người chạy xe gắn máy kéo đẩy nhau trên đường. Khi đến những chốt đèn giao thông, những người này còn la lớn tiếng buộc người khác phải tránh đường cho họ. Tình trạng này khiến nhiều người đi đường phải ngán ngại.

Chị Thu Cẩm, ở đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết: "Mỗi khi ra đường nhìn thấy xe ba gác kéo đẩy nhau trên đường, tôi sợ lắm, phải chạy dạt vào lề. Việc chở hàng như vậy rất dễ gây tai nạn, vừa nguy hiểm cho họ mà còn có thể ảnh hưởng đến người khác. Tôi mong lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt những trường hợp như vậy". Còn chị Thu Thủy, ở đường Nguyễn Văn Cừ, thì nói: "Nhiều người chất hàng trên chiếc xe gắn máy, nhìn không thấy người điều khiển đâu. Chạy sau những chiếc xe này, tôi không thể quan sát được phía trước. Nhiều người chở hàng hóa cồng kềnh mà còn chạy vèo vèo, lạng lách, có thể va quẹt người khác".

Một bác tài chạy xe gắn máy chở hàng thuê trần tình: "Tụi tôi chở hàng theo yêu cầu của chủ. Nếu thuê xe tải nhỏ mà lượng hàng hóa không bao nhiêu thì tiểu thương sẽ lỗ nên mới thuê chúng tôi chở. Biết là chở hàng hóa cồng kềnh nguy hiểm, vi phạm nhưng vì miếng cơm, manh áo đành chịu!". Biết là vi phạm nên họ luôn canh chừng, không thấy công an thì "vọt lẹ". Chính tình trạng này, đã làm cho tình hình giao thông những ngày cận Tết càng trở nên phức tạp.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Chí, Phó Trưởng Công an quận Ninh Kiều, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an quận thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng đã tăng cường độ tuần tra lên 3 buổi/ngày, thay vì 2 buổi/ngày như trước đây, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhắc nhở các chủ xe không được chở quá khổ, quá tải. Lực lượng công an đã xử phạt rất nghiêm những trường hợp ô tô chở quá tải chạy trên một số tuyến đường, đặc biệt là đường Nguyễn Văn Linh. Lực lượng cũng tập trung kiểm tra, xử lý những mô tô chở hàng cồng kềnh, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho các xe lưu thông cùng chiều và ngược chiều. Lãnh đạo quận đã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tuyên truyền đến tận khu dân cư, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về an toàn giao thông, trật tự công cộng, mua bán phải chừa lối đi cho người đi bộ, góp phần làm cho các tuyến đường sáng- xanh, sạch đẹp theo tiêu chí của thành phố.

Bài, ảnh: S.HÀ

Chia sẻ bài viết