Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) - trật tự xã hội (TTXH) (từ 16-12-2018 đến 15-2-2019), tình hình TTATGT -TTXH trên tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) thuộc địa bàn Trạm Cảnh sát đường thủy Thới An -Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ quản lý được giữ vững ổn định; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, tai nạn giao thông (TNGT) không xảy ra...

Cảnh sát đường thủy kiểm tra áo phao đối với phương tiện vận chuyển cát trên tuyến sông Hậu, thuộc địa bàn quận Ô Môn.
Theo Trạm Cảnh sát đường thủy Thới An, cán bộ, chiến sĩ của Trạm đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT –TTXH trên tuyến ĐTNĐ cho giáo viên, học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; người dân sống ven sông; chủ phương tiện, chủ các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa. Đồng thời, cho người điều khiển phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ.
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát đường thủy Trạm Thới An đã kiểm tra 1.305 trường hợp, phát hiện 1.285 trường hợp vi phạm, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính 241 trường hợp, phạt tiền 62,5 triệu đồng. Lực lượng còn xử phạt theo thủ tục đơn giản 44 trường hợp, nộp ngân sách 3,3 triệu đồng, trong đó lỗi vi phạm phổ biến là chở quá vạch mớn nước an toàn từ trên 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô của phương tiện. Ngoài ra, lực lượng cũng đã ghi nhận trên 1.000 trường hợp vi phạm đã bị công an tỉnh khác lập biên bản vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Thành Đẳng, ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, điều khiển phương tiện 30 tấn lưu thông trên tuyến sông Hậu từ quận Thốt Nốt vận chuyển cát về huyện Thới Lai thì bị Cảnh sát đường thủy Trạm Thới An phát hiện vi phạm chở quá vạch mớn nước an toàn. Ông Đẳng giải thích, đường vận chuyển xa, nếu chở đúng tải trọng cho phép thì không có lời nên ông chở dư tải chút.
Trung tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Trạm Cảnh sát đường thủy Thới An, cho biết: “Thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT-TTXH trên tuyến ĐTNĐ, lực lượng phát hiện và xử lý vi phạm các lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn. Hầu hết chỉ xử lý đối với trường hợp vi phạm là người địa phương, còn lại rất nhiều trường hợp vi phạm đều đã bị công an các tỉnh khác lập biên bản vi phạm hành chính trên chuyến hành trình... nên lực lượng chỉ ghi nhận. Do quy phạm pháp luật không có quy định buộc hạ tải nên những trường hợp vi phạm vẫn điều khiển phương tiện lưu thông bình thường. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn dễ dẫn đến TNGT. Sắp tới, chỉ huy Trạm yêu cầu lực lượng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT ĐTNĐ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm trên sông, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định và các công trình thi công trên sông thuộc địa bàn quản lý, góp phần kiềm chế TNGT xảy ra trên địa bàn quản lý”.
Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO