11/05/2013 - 20:13

Xe đạp điện “vô tư” không đội mũ bảo hiểm

Xe đạp điện bắt đầu xuất hiện trên thị trường TP Cần Thơ từ nhiều năm nay, thời gian gần đây, loại phương tiện này càng được người dân ưa chuộng, sử dụng nhiều. Nó được bày bán khá nhiều với nhiều kiểu dáng từ hàng nhập khẩu đến hàng sản xuất trong nước, giá cả dao động từ 6 triệu đồng đến 14 triệu đồng/xe. Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng xe đạp điện ở đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều), xe đạp điện có rất nhiều tiện ích nên được ưa chuộng như: xe chạy không cần xăng mà chỉ cần nạp điện vào pin, với thời gian sử dụng pin kéo dài từ 3 - 4 giờ; chỉ cần bật công tắc chìa khóa điện, nhấn ga là xe chạy với tốc độ tối đa có thể lên đến 40km/giờ; trên tay ga cũng thể hiện các số từ 1 đến 4 để người sử dụng điều khiển được tốc độ. Thêm nữa, xe đạp điện nhỏ, gọn, với những mẫu mã hiện đại, năng động gần giống xe máy tay ga, giới trẻ còn có thể thể hiện được phong cách; việc sử dụng xe đạp điện cũng không cần bằng lái; xe còn được bảo hành và bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong vòng 2 năm…

Theo quy định, người điều khiển xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. 

Hiện nay, trên các tuyến đường ở TP Cần Thơ không khó để bắt gặp những chiếc xe đạp điện lưu thông trên đường. Đáng nói là từ khi thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc học sinh chưa đủ tuổi sử dụng mô tô, xe gắn máy đến trường, nhiều phụ huynh đã chọn mua xe đạp điện cho con em mình làm phương tiện đi học. tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại "quên" trang bị cho con em mình chiếc mũ bảo hiểm.

Theo quy định tại điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: "Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng". Tuy nhiên, quan sát thực tế cho thấy hầu hết những người điều khiển xe đạp điện hiện nay đều không đội mũ bảo hiểm; thậm chí, nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe đạp điện còn chở 3, lạng lách, đánh võng, chạy nhanh, vượt ẩu… nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng thành phố cần siết chặt việc xử lý đối với người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, để thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự vào cuộc của ngành giáo dục và đào tạo trong việc tham gia quản lý, tuyên truyền cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện…

HIỀN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết