17/09/2013 - 21:21

Xây dựng nút giao đầu tuyến tại giao lộ quốc lộ 1- đường Nguyễn Trãi, quận Cái Răng

Ban An toàn giao thông (ATGT) quận Cái Răng vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ngành chức năng TP Cần Thơ và các phòng, ban của quận bàn việc thực hiện công trình đường ô tô đến trung tâm phường Hưng Thạnh - hạng mục nút giao đầu tuyến tại giao lộ quốc lộ 1 và đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng.

Tại cuộc họp, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Ý Tân (đơn vị thiết kế) trình bày phương án thiết kế công trình đường ô tô đến Trung tâm phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, đặc điểm địa hình, hiện trạng giao thông khu vực xây dựng công trình. Cụ thể, hiện trạng các phương tiện tham gia giao thông rất khó khi lưu thông qua đây, do bán kính rẽ không đảm bảo và bề rộng mặt đường bị hạn chế. Đặc biệt, theo hướng từ đường Nguyễn Trãi ra quốc lộ các phương tiện gần như phải rẽ gấp góc 90 độ, khi rẽ như vậy thì chiếm gần hết ½ bề rộng mặt đường quốc lộ 1= 7m, cộng với lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 rất lớn. Hơn nữa, đây là vị trí dưới chân đường cong đứng của cầu Cái Răng nên các phương tiện đều tăng tốc để vượt qua đường cong này, vì vậy tai nạn giao thông (TNGT) là điều khó tránh khỏi. Với các đặc điểm nêu trên nên tình hình giao thông tại đây rất phức tạp, luôn trong tình trạng ùn tắc. Vì vậy, việc đầu tư, cải tạo mở rộng nút giao là rất cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo việc đi lại của nhân dân trong vùng được thuận lợi, đảm bảo ATGT, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng. Đồng thời tránh hình thành nút thắt cổ chai tại khu vực này khi dự án xây dựng cầu Cái Răng Bé và mở rộng đường Nguyễn Trãi được hoàn thành.

Tình trạng giao thông tại nút giao đầu tuyến của giao lộ quốc lộ 1- đường Nguyễn Trãi rất phức tạp về ATGT.

Qua thực tế khảo sát, đơn vị thiết kế lựa chọn phương án bố trí mở rộng thêm phạm vi nút giao cho làn xe lưu thông hướng từ đường Nguyễn Trãi ra quốc lộ 1, nhằm cải thiện bán kính rẽ cho các phương tiện. Bố trí đảo giao thông cứng nhằm phân tách riêng biệt dòng xe theo các hướng ra vào nút giao nhằm giảm các xung đột giao cắt; bán kính rẽ đảm bảo phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và phù hợp với điều kiện địa hình thực tế. Với quy mô thiết kế mở rộng nút giao thông đảm bảo khả năng lưu thông từ các hướng qua nút giao được thuận lợi, đảm bảo kết nối với dự án đường Nguyễn Trãi và quốc lộ 1; đảm bảo khả năng thoát nước mặt trong phạm vi nút giao.

Sau khi nghe đơn vị thiết kế trình bày phương án và đóng góp của các đại biểu, đồng chí Trần Thanh Cần, Bí thư Quận ủy Cái Răng, yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn chỉnh thiết kế theo đóng góp của đại biểu đảm bảo khả năng khai thác phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, sớm trình thiết kế cho UBND TP Cần Thơ và Ban ATGT thành phố xem xét, để triển khai thực hiện…

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

 

Chia sẻ bài viết