21/09/2014 - 15:40

Xây dựng niềm tin hàng Việt

Thời gian qua, nhiều phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức về các địa phương vùng ven biển đã góp phần nâng cao nhận thức về hàng Việt cho người dân vùng nông thôn. Mới đây, phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" ở huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, các sản phẩm Việt với chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ và tin dùng.

Phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" tại thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh là phiên chợ thứ 132 trong chuỗi phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" do BSA phối hợp với các địa phương tổ chức trong hơn 5 năm qua. Phiên chợ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như: nhôm nhựa Kim Hằng, sữa Vinamilk, Cholimex, Vissan, Mỹ Hảo, Duy Tân, Tân Quang Minh… mang đến nguồn hàng phong phú và đa dạng với chất lượng đảm bảo cũng như nhiều chương trình ưu đãi cho người tiêu dùng.

Các mặt hàng chăn, ga, gối, nệm… có mẫu mã đẹp, màu sắc đa dạng, chất lượng đảm bảo được người dân tìm mua tại phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Tại thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, các doanh nghiệp mang đến phiên chợ hàng ngàn mặt hàng như: nhựa gia dụng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… góp phần phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Với nguồn hàng chất lượng cao mà doanh nghiệp mang đến đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân tại thị trấn Duyên Hải về hàng Việt. Chị Nguyễn Ngọc Sương, ấp Long Thạnh, xã Long Toàn, huyện Duyên Hải, cho biết: Chợ Duyên Hải có bán đầy đủ các mặt hàng thực phẩm, gia dụng và may mặc, nhưng mua sắm ở phiên chợ vẫn thích hơn. Vì các mặt hàng bày bán tại phiên chợ có chất lượng đảm bảo, do chính các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao mang đến. Chị Phạm Thị Giang, khóm 4, thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, cho biết: Tôi rất yên tâm khi mua sắm và lựa chọn các mặt hàng tiêu dùng tại phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn". Do hàng hóa bày bán tại phiên chợ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo của nhiều doanh nghiệp có uy tín, thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, như: Sữa Vinamilk, Cholimex, nhựa Duy Tân, trà Tâm Lan… đáp ứng khá tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Theo chị Nguyễn Thị Kiều Tiên, thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, đến mua sắm tại phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" chị chọn mua được khá nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao như: Nhôm-nhựa Kim Hằng, các sản phẩm của Bích Chi hay các sản phẩm chăn, ga, gối nệm của Hưng Thành Tài… "Hầu hết, các mặt hàng này chưa có bán ở chợ huyện Duyên Hải nên tôi tranh thủ mua sắm khi có phiên chợ như thế này. Dù các sản phẩm nồi, chảo… của nhôm Kim Hằng có giá cao gấp mấy lần so với các sản phẩm cùng loại ngoài chợ, nhưng tôi vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua vì tin vào chất lượng và độ an toàn của sản phẩm".

Từ những nhận thức thực tế về chất lượng, thương hiệu cũng như niềm tin về hàng Việt của người dân ở phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn" tại huyện Duyên Hải. Qua đó, cho thấy người dân vùng nông thôn ngày càng tin dùng hàng Việt có chất lượng và dần dần từ bỏ thói quen mua hàng giá rẻ, không có uy tín, nhãn mác và chất lượng không đảm bảo đang bày bán tại thị trường nông thôn. Tuy nhiên để nâng cao uy tín và thương hiệu, xây dựng niềm tin vào chất lượng cho người tiêu dùng nông thôn, các doanh nghiệp Việt phải chủ động nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, mẫu mã, đảm bảo độ an toàn cao, góp phần tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, cần thông tin tuyên truyền, quảng bá thương hiệu để người tiêu dùng phân biệt được hàng chính hãng với hàng nhái, hàng kém chất lượng. Sau những chuyến đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, doanh nghiệp cần chú trọng phát triển mạng lưới phân phối, nhằm cung cấp những nguồn hàng ổn định, phục vụ tốt nhu cầu thiết yếu cho người tiêu dùng nông thôn.

Theo BSA, Duyên Hải là một trong những huyện ven biển với nghề nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản nên có sức tiêu thụ hàng hóa khá tốt, trong đó chợ Duyên Hải là nơi tập trung hơn 400 tiểu thương, góp phần mang đến nhiều cơ hội phát triển mạng lưới phân phối, củng cố thị trường cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, muốn phát triển mạng lưới hàng Việt tại huyện Duyên Hải, cần nâng cao nhận thức cho người dân và tiểu thương biết cách phân biệt hàng Việt với các mặt hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Mặt khác, để tiểu thương chuyên nghiệp hơn trong cách buôn bán, bày biện hàng cũng như phong cách phục vụ khách hàng…, vừa qua, trong khuôn khổ phiên chợ, BSA phối hợp cùng với các doanh nghiệp tổ chức chương trình đưa "Hàng Việt vào chợ" để giúp tiểu thương và người dân biết cách nhận biết hàng thật hàng giả và hiểu đúng tâm lý người mua hàng cũng như cách trưng bày sản phẩm hợp lý… Đây là một trong những giải pháp góp phần xây dựng niềm tin vào hàng Việt cho người dân vùng nông thôn.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết