17/06/2024 - 17:21

Wout Weghorst - Siêu dự bị của “Cơn lốc màu da cam” 

Nhiều người vẫn nhớ những ngày Hà Lan sản sinh những tiền đạo xuất sắc và ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá. Tuy nhiên, thời kỳ của Robin van Persie, Ruud van Nistelrooy, Marco van Basten, Dennis Bergkamp và Patrick Kluivert dường như đã qua lâu. Dù vậy, ít nhất người Hà Lan hiện tại có thể dựa vào Wout Weghorst.

Wout Weghorst (9) sắm vai người hùng, mang về chiến thắng cho tuyển Hà Lan. Ảnh: Getty Images

Khi HLV Ronald Koeman của đội tuyển Hà Lan cần một người hùng để giải cứu đội bóng trong trận mở màn bảng D gặp Ba Lan, ông đã trông cậy vào Weghorst, người vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn quyết định chỉ sau 2 phút chạm bóng đầu tiên, mang về chiến thắng 2-1 tại Sân vận động Volksparkstadion, ở Hamburg.

Tiền đạo 31 tuổi của CLB Hoffenheim chưa bao giờ được đánh giá cao về thể hình, vì dù cao lớn nhưng có vẻ không mấy linh hoạt. Lại thêm trong quãng thời gian cho mượn tại CLB Manchester United mùa giải 2022-2023 anh chỉ ghi được 2 bàn thắng sau 31 lần ra sân. Weghorst cũng không được tán dương về tầm ảnh hưởng trước khung thành. Thế nhưng trong thời kỳ mà Hà Lan dường như không thể sản sinh ra một tiền đạo nào gần bằng những huyền thoại quá khứ, Weghorst đã trở thành một người hùng bất ngờ, ghi những bàn thắng quan trọng khi cần thiết.

Trong trận tứ kết World Cup 2022, Weghorst nổi tiếng với 2 bàn thắng muộn - bao gồm một bàn ở phút 11 của thời gian bù giờ - để kéo trận đấu gặp Argentina vào hiệp phụ tại Qatar. Mặc dù Hà Lan thua trong loạt sút luân lưu, Weghorst đã cho thấy giá trị của mình như một cầu thủ dự bị có tầm ảnh hưởng. Anh lại làm điều đó một lần nữa ở EURO 2024, khi HLV Koeman đưa anh vào sân ở phút 82 sau khi thấy đội nhà chỉ ghi được một bàn từ 20 cơ hội.

Weghorst thay thế Memphis Depay - người đứng thứ hai trong danh sách ghi bàn mọi thời đại của Hà Lan, kém Van Persie 6 bàn - và ghi bàn 2 phút sau đó bằng một cú sút từ đường chuyền của Nathan Ake từ khoảng cách 9m. Với chiều cao 1m98, Weghorst thoạt nhìn không mấy uyển chuyển và thiếu tốc độ, nhưng anh đã chứng tỏ hiệu quả ở đội tuyển quốc gia, với bàn thắng vào lưới Ba Lan nâng tổng số bàn thắng của anh lên 7 bàn trong 11 lần ra sân gần nhất.

Có thể nghi ngờ liệu những phẩm chất của anh có đủ để giúp Hà Lan tiến sâu tại EURO 2024 hay thậm chí giành chiến thắng hay không, nhưng HLV Koeman đủ thực dụng để khai thác những gì Weghorst có được. Cody Gakpo, người ghi bàn gỡ hòa sau khi Adam Buksa đánh đầu mở tỷ số cho Ba Lan, đã tạo ra mối đe dọa từ cánh trái, trong khi Depay chọn vị trí tốt, nhưng đội tuyển Hà Lan vẫn không tận dụng được nhiều cơ hội.

Thiếu chất lượng ở khâu dứt điểm có thể là yếu tố khiến Hà Lan phải trả giá và rời giải sớm ở các vòng knock-out. Nếu họ có một Van Persie hoặc Van Basten, câu chuyện có lẽ sẽ khác, nhưng họ không có. Hiện tại, Weghorst là tiền đạo mà Koeman có thể tin tưởng, và điều đó có thể chỉ giúp họ đi được một đoạn đường nhất định.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết