24/02/2023 - 08:47

West Ham đứng trước nguy cơ rớt hạng 

BÌNH DƯƠNG

West Ham chỉ thắng 1 trong 10 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh (EPL) và vẫn còn trong nhóm xuống hạng sau khi thua Tottenham Hotspur mới đây. “Búa tạ” đang đối diện nguy cơ xuống giải hạng Nhất Championship.

West Ham (trái) chỉ tung ra 1 cú sút trúng đích trong trận thua Tottenham vừa rồi. Ảnh: Reuters

West Ham (trái) chỉ tung ra 1 cú sút trúng đích trong trận thua Tottenham vừa rồi. Ảnh: Reuters

Ở vòng 24 diễn ra cuối tuần qua, khi mà Everton, Bournemouth và Southampton đều giành được những chiến thắng quý giá, West Ham lại gục ngã trên sân của Tottenham với tỷ số 0-2. Đây là thất bại thứ 13 của West Ham tại EPL mùa này, nhiều thứ hai, chỉ sau đội đứng cuối bảng Southampton. Ba đội xếp vị trí 18, 19 và 20 khi giải hạ màn sẽ phải cầm vé xuống chơi ở Championship và các vị trí này hiện tương ứng với các CLB West Ham, Leeds và Southampton.

Không khó để phát hiện cỗ máy của HLV David Moyes trục trặc ở đâu. Thành tích trên sân nhà của họ mùa này tương đối ổn, nhưng chính kết quả sân khách mới là điều đe dọa tấm vé trụ hạng. Trong 11 trận trên sân nhà, West Ham thắng 4 và thua 5. Trong 12 trận phải làm khách, đội bóng này chỉ thắng 1 nhưng thua tới 8. Không đội nào ở EPL kiếm điểm trên sân khách ít hơn West Ham (6 điểm), tức trung bình  chỉ 0,5 điểm/trận so với 1,3 điểm/trận mùa rồi.

HLV Moyes đã cố gắng cải thiện tình hình, với việc ông thực hiện tới 26 lần thay đổi đội hình xuất phát khi đá trên sân đối phương, cao thứ tư ở giải. Trong trận thua Tottenham vừa rồi, chiến lược gia người Scotland đã xếp đội hình ra sân thiên về phòng ngự, nhưng vẫn bị thủng lưới 2 lần trong khi lại không hỗ trợ được cho tiền đạo Michail Antonio trên hàng công.

Hai trận đấu tiếp theo của West Ham là đón tiếp Nottingham Forest và hành quân đến sân Brighton, đây là 2 đội từng đánh bại thầy trò David Moyes ở lượt đi. Do vậy, HLV Moyes đã lên tiếng thách các học trò thể hiện tinh thần kiên cường trong 2 trận sắp tới.

Thật ra trong mùa này, các học trò cũng đã đối mặt với những thách thức tương tự và chỉ thu được kết quả không thuyết phục. Các cổ động viên không tin đội nhà có đủ nhuệ khí để làm nên chuyện. Nhiều người vẫn còn bị ám ảnh bởi ký ức chẳng mấy vui về đội hình gồm toàn hảo thủ đã phải xuống hạng năm 2003, như Jermain Defoe, Paolo Di Canio, David James, Tomas Repka, Joe Cole, Frederic Kanoute, Michael Carrick và Trevor Sinclair. Đội hình này từng được coi là quá giỏi để phải rớt hạng nhưng thực tế vẫn xảy ra.

Tám năm sau, West Ham lại gặp ác mộng tương tự. West Ham của HLV Avram Grant “đội sổ” EPL mùa 2010-2011 để rồi rớt hạng dù trong đội hình có thủ môn Robert Green, Scott Parker (Cầu thủ xuất sắc nhất năm do PFA bình chọn), Mark Noble, Carlton Cole và Matthew Upson.

Đáng nói, có nhiều điểm tương đồng giữa các mùa giải kể trên và khó khăn hiện tại của West Ham. Lực lượng gồm tiền vệ tài năng Declan Rice, Nayef Aguerd, Jarrod Bowen, Antonio cùng 8 tân binh trị giá hơn 160 triệu Bảng hồi hè năm ngoái của West Ham lẽ ra không phải chiến đấu cho suất trụ hạng như hiện nay.

Hồi tháng 12-2022, ông Moyes phủ nhận CLB chìm trong cuộc chiến trụ hạng. Tuy nhiên cho đến nay, West Ham vẫn đang cố gắng thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. Nếu kết quả, đặc biệt là trên sân khách, không sớm cải thiện, đội bóng phía Đông Thủ đô Luân Đôn sẽ lâm nguy.

Chia sẻ bài viết