08/02/2018 - 21:47

Vững vàng trên biển đảo tây nam
Bài 1: Tết nơi đầu sóng ngọn gió 

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân là lực lượng nòng cốt quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam, tính từ cửa sông Gành Hào (Bạc Liêu) đến Hà Tiên (Kiên Giang), rộng hơn 150.000km2. Trong đó, có nhiều đảo lớn, như: Phú Quốc, Nam Du, Hòn Đốc, Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối… Đến thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ ở các đảo vào những ngày giáp Tết, chúng tôi càng cảm phục trước lòng yêu nước, quyết tâm vượt lên mọi gian khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ.

Tuần cuối tháng 1 đến đầu tháng 2-2018, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cán bộ 9 tỉnh, thành khu vực phía Nam và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến thăm, chúc Tết CBCS và nhân dân các đảo phía Tây Nam. Với những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, những chuyến tàu chở cán bộ, quân, dân cùng những phần quà thiết thực từ đất liền đến với biển, đảo chứa đựng bao tình cảm ấm áp, có sức động viên to lớn...

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 625 đóng trên đảo Hòn Đốc, tỉnh Kiên Giang trang trí bàn thờ Bác, chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: Q. THÁI

Mang Tết đến đảo xa

Hơn 5 giờ sáng (ngày 27-1), tàu 632 hú còi báo hiệu sắp rời cảng An Thới (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), bắt đầu hải trình đến thăm, chúc Tết CBCS và nhân dân ở các đảo: Hòn Đốc, Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai, Thổ Chu. Những vị khách từ đất liền chia nhau khuân vác hàng chục giỏ quà, bánh kẹo, bánh tét... Ai nấy đều hồ hởi, chăm chút từng kiện hàng sao cho đẹp mắt với mong muốn mang không khí Tết từ đất liền đến với CBCS nơi đảo xa. Thiếu úy Nguyễn Văn Đăng (quê ở Hà Tĩnh, 26 tuổi), Phó thuyền trưởng tàu 632 đón chúng tôi với nụ cười tươi. Nhận nhiệm vụ ở Hải đội 511 (thuộc Lữ đoàn 127) từ tháng 8-2016 đến nay, vị phó thuyền trưởng trẻ tuổi này đã hai lần đưa đoàn cán bộ các địa phương, báo chí đến thăm, chúc Tết CBCS và nhân dân ở các đảo Tây Nam. Cũng như nhiều CBCS làm nhiệm vụ ở vùng biển, đảo, những ngày gần Tết anh Đăng cũng rất nhớ nhà. Với anh, những chuyến tàu  “chở” Tết đến đảo xa là những ngày được vui xuân đón Tết đầm ấm, ý nghĩa nhất. Anh Đăng chia sẻ: “Là tàu hậu cần nên mỗi chuyến hải trình ít nhất từ 1-2 tuần, có khi 2-3 tháng. Chúng tôi có nhiệm vụ vận chuyển những đồ dùng thiết yếu đến các đảo ở phía Tây Nam, quần đảo Trường Sa… Trong đó, những chuyến tàu chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm tiếp tế cho các điểm đảo dịp Tết làm ấm lòng các CBCS...”.

Không khí Tết nơi đảo xa trở nên náo nức, đầm ấm hơn khi hằng năm có nhiều đoàn đại biểu, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam và các cơ quan báo chí đến thăm, giao lưu và chúc Tết. Đồng chí Vũ Thị Cánh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ, chia sẻ: “Đã thành truyền thống, mỗi năm, thành phố đều tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết các điểm đảo phía Tây Nam với mong muốn động viên CBCS an tâm công tác, vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn đồng hành, hướng về biển, đảo quê hương bằng những hoạt động hữu ích, thiết thực nhất”.

Gặp hạ sĩ Nguyễn Ngọc Minh Tâm (quê ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trạm radar 600 (đóng ở đảo Nam Du), anh tay bắt mặt mừng và rất phấn khởi. Dù đang học cao đẳng nghề nhưng với ước mơ trở thành bộ đội, Tâm đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tâm kể rằng, những ngày đầu ra đảo, điều kiện khó khăn, từ thiếu điện, nước, đến cảm giác nhớ nhà, nhớ quê da diết. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của đồng đội, chàng trai trẻ trưởng thành, rắn rỏi hơn và đạt kết quả huấn luyện rất tốt. Tâm cũng được đơn vị cử đi học thêm về công nghệ thông tin ở TP Hồ Chí Minh. Tâm chia sẻ: “Tết này, đồng đội trực sẵn sàng chiến đấu, nhưng trước đó, anh em cũng gói bánh tét, giao lưu văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian, vì vậy không khí đón Tết vui tươi, đầm ấm. Trạm radar nằm trên đồi, mà các cô, chú đều đến thăm, lì xì, tôi rất xúc động và hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để trở thành quân nhân chuyên nghiệp”.

Lời tâm sự của người lính trẻ càng khiến đoàn xúc động. Các điểm đảo xa xôi, đường sá khó khăn, hiểm trở, nhưng ở mỗi điểm đảo, CBCS xếp thành một hàng dài vẫy tay chào đón những người con đất liền ra thăm đảo. Ở những vùng biển cạn như Hòn Khoai, Hòn Chuối... tàu hải quân không thể cập cảng, nhiều chiến sĩ đưa xuồng cao tốc ra rước đoàn, vận chuyển quà lên đảo.

Ấm tình đồng đội

Theo Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Bộ Tư lệnh quán triệt các đơn vị tổ chức cho CBCS vui xuân đón Tết nhưng phải làm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu. Các đơn vị tích cực tăng gia sản xuất với tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn và bảo đảm an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho CBCS. Đi đôi với tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các đơn vị tập trung chăm lo chu đáo về vật chất, đặc biệt là CBCS đang công tác ở các điểm đảo xa đất liền. Đại tá Tiến cho biết, dịp Tết, các đơn vị đều sẽ thi gói và nấu bánh tét, bánh chưng, tổ chức thi trưng bày mâm ngũ quả, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian... Đối với các đơn vị trực chiến như phòng không, ra-đa, CBCS đón Tết cho ngay trên trận địa, đài trạm.

Đoàn cán bộ TP Cần Thơ thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên tàu 632, Hải đội 511, Lữ đoàn 127. Ảnh: Q. THÁI

Với những người lính hải đảo, tuy đón Tết xa gia đình, nhưng tình đồng chí, đồng đội chung lưng đấu cật giúp các anh vững lòng nơi đảo xa. Đại úy Lê Văn Hiện, Trạm trưởng Trạm radar 625 (đóng trên đảo Hòn Đốc, tỉnh Kiên Giang), tâm sự rằng, trong khi mọi người sum vầy bên mâm cơm gia đình trong đêm giao thừa, thì những CBCS ở trạm radar phải trực và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu được đặt lên hàng đầu, đề phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo. Thời khắc giao thừa, đồng đội nghe Chủ tịch nước chúc Tết, rồi gửi tới nhau những lời chúc năm mới, thưởng thức bánh tét – bánh chưng, rồi tiếp tục công việc. Sau những ngày Tết, anh em “bù” lại một bữa tiệc tân niên, cũng đầy đủ dưa hành, nồi thịt kho, chả giò… “Khu tăng gia sản xuất của đơn vị hiện có hơn 60 con heo và 2 nhà lưới trồng rau sạch với diện tích hơn gần 200m2, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho CBCS” – Đại úy Lê Văn Hiện cho biết.

Hay như ở Tiều đoàn 565 (đóng ở đảo Phú Quốc), đơn vị đảm bảo tự cung, tự cấp 100% nguồn thịt và rau sạch vào mỗi dịp lễ, Tết. Hiện đơn vị nuôi 22 con bò thịt; có trên 3.000m2 trồng rau với nhiều loại rau củ, gia vị khá phong phú và hơn 1.000m2 mặt nước nuôi các loại cá chim, chép, trê... Tại các điểm đảo cách xa đất liền, điều kiện sinh hoạt khó khăn, anh em chiến sĩ thi đua tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Số tiền từ quỹ tăng gia sản xuất được dùng để bổ sung thực đơn từng vùng, miền vào dịp Tết; mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Dịp Tết, anh em cùng tham gia giao lưu thể thao với người dân địa phương, tham gia đoàn thăm, chúc Tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, bà con có hoàn cảnh khó khăn; giúp dân sơn sửa, dọn dẹp nhà cửa vui xuân đón Tết… Binh nhất Phan Nhựt Anh, Tiểu đoàn 563 (đóng ở Phú Quốc), quê ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, tâm sự: “Vừa vui Tết vừa làm nhiều việc hữu ích giúp dân, cũng là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ hải quân”.

Nhiều CBCS tâm sự rằng, chính tình đoàn kết, tấm lòng hướng về biển, đảo của bà con nơi hậu phương là động lực giúp cán bộ, chiến sĩ vững vàng hơn nơi đầu sóng ngọn gió, giữ vững chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam Tổ quốc. 

Bài 2: Những người lính ra-đa

Chia sẻ bài viết