24/03/2021 - 15:26

Vực dậy Bóng đá Đồng Tháp từ đâu? 

Bóng đá Ðồng Tháp từng là cái nôi của nhiều cầu thủ lừng danh và HLV giỏi, là một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu cả nước. Với 2 lần vô địch quốc gia vào năm 1989 và 1996, Ðồng Tháp cũng được báo chí gọi “Anh cả miền Tây”. Thế nhưng, từ năm 2021 Ðồng Tháp phải bắt đầu từ giải hạng Nhì - giải đấu nằm ngoài hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.  

Cầu thủ Đồng Tháp (trái) trong trận đấu với Cần Thơ mùa giải 2020. Ảnh: NGUYỄN MINH

Cầu thủ Đồng Tháp (trái) trong trận đấu với Cần Thơ mùa giải 2020. Ảnh: NGUYỄN MINH

Khi Bóng đá Việt Nam chuyển mình theo cơ chế chuyên nghiệp (từ năm 2000), hầu như các đội bóng đều cần có ông bầu nâng đỡ. Giai đoạn 2008-2014, được tài trợ bởi Tập đoàn Cao Su Việt Nam, hình ảnh CLB Ðồng Tháp gắn liền với khát khao chiến thắng và sân vận động đầy ắp khán giả. Không chỉ là niềm tự hào của người dân đất Sen Hồng, Ðồng Tháp còn là đại diện ưu tú của bóng đá ÐBSCL ở sân chơi V.League với thành tích hạng 3 mùa bóng 2009 và hạng 5 mùa bóng 2011.

Năm 2014, Tập đoàn Cao Su Việt Nam rút lui, CLB Ðồng Tháp đứng trước nguy cơ giải thể, dù trước đó họ đã giành quyền dự V.League 2015. Công ty Cổ phần Phát triển Bóng đá Ðồng Tháp (DFC) ra đời như một giải pháp tình thế giúp CLB tiếp tục đấu trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các cổ đông rút dần, CLB Ðồng Tháp tiếp tục bế tắc về tiền nong và mất định hướng. Thiếu tiềm lực tài chính là nguyên nhân hàng đầu khiến một nơi có truyền thống và nền tảng phát triển bóng đá tốt như Ðồng Tháp sa sút. Sau khi trụ hạng V.League năm 2015, Ðồng Tháp rớt xuống hạng Nhất từ sau mùa giải 2016. Trong 4 mùa bóng liên tiếp thi đấu ở hạng Nhất, thành tích tốt nhất của Ðồng Tháp là hạng 3 năm 2018, còn lại xếp hạng 7/7 năm 2017 (trụ hạng nhờ thắng trận play-off); hạng 9/12 mùa giải năm 2019; rớt xuống giải hạng Nhì vào cuối năm 2020.

Phải tham dự giải hạng Nhì quốc gia 2021 vẫn chưa là khó khăn cuối cùng của Bóng đá Ðồng Tháp, khi mà việc chọn phương án nào để tham gia giải vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ðồng Tháp với chức năng quản lý Nhà nước đã đề xuất với UBND tỉnh lấy lực lượng U21 của địa phương làm nền tảng chơi hạng Nhì. Nhưng phía DFC muốn tiếp tục sự độc lập trong việc điều hành CLB tham dự mùa giải 2021, bởi DFC đang giữ suất hạng Nhì của đội bóng. Khi ngành Thể thao tỉnh muốn cùng với DFC hợp tác dự giải, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ðồng Tháp, cho biết: “Sở đã mời lãnh đạo DFC và đề nghị 2 bên cùng phối hợp trong công tác quản lý, điều hành đội bóng của tỉnh thi đấu mùa giải sắp tới. Ðồng thời muốn dùng các tài năng lứa U21 tỉnh làm nòng cốt để dự giải. Ðây là các cầu thủ có chuyên môn tốt, liên tiếp vô địch từ khi còn U15, U17, U19 và có 2 năm liên tiếp giành HCÐ U21 quốc gia. Mục tiêu lớn nhất của Sở là phối hợp cùng DFC đưa Ðồng Tháp giành vé thăng hạng Nhất nhanh nhất có thể”.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL, Liên đoàn Bóng đá Ðồng Tháp và các sở, ban, ngành liên quan cũng tổ chức nhiều cuộc họp bàn vực dậy Bóng đá Sen Hồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa ra phương án hoạt động của CLB trong mùa giải 2021. “Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện để DFC tiếp tục đồng hành giúp Bóng đá Ðồng Tháp trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu DFC không đáp ứng yêu cầu chuyên môn, năng lực tài chính cũng như chiến lược phát triển, thì tỉnh không thể để đơn vị tiếp tục tiếp quản đội bóng, mà xem xét những phương án phù hợp khác trên cơ sở đúng quy định về mặt pháp lý”, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Tháp nhấn mạnh.

Hiện tại CLB Ðồng Tháp (do DFC quản lý) đang có chuyến tập huấn tại tỉnh Tây Ninh để hoàn thiện khâu chuẩn bị cho mùa giải mới. Ðội cũng đã chiêu mộ lực lượng hơn 20 cầu thủ để sẵn sàng đăng ký hạng Nhì năm 2021 trong trường hợp đạt được thỏa thuận với các ngành các cấp của tỉnh. Tuy nhiên, khi nào thì các bên mới đạt được sự thống nhất thì vẫn phải chờ các cuộc làm việc tiếp theo...

 LÊ THANH

Chia sẻ bài viết