30/12/2018 - 07:49

VTV Bình Điền Long An có thêm chức vô địch 

Trận chung kết Giải Bóng chuyền nữ vô địch quốc gia 2018 giữa đương kim vô địch và á quân năm 2017: VTV Bình Điền Long An - Thông tin Liên Việt Postbank đã diễn ra kịch tính đến những điểm số cuối cùng.

Ngọc Hoa (đang đập bóng) trong một pha tấn công của VTV BĐLA. Ảnh: Phúc Nguyễn
Ngọc Hoa (đang đập bóng) trong một pha tấn công của VTV BĐLA. Ảnh: Phúc Nguyễn

Đây là trận tái đấu giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ, nên khán giả được chứng kiến một trận đấu căng thẳng, rất hay và đẹp mắt với những pha đập bóng xuyên rào chắn và cứu bóng xuất thần. Về cơ bản, trận chung kết này giống như trận chung kết năm 2017, khi ấy VTV Bình Điền Long An (BĐLA) đã có màn lật đổ sự thống trị của Thông tin Liên Việt Postbank (TTLVP) ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia - nơi TTLVP vô địch 9 trong 14 lần giải được tổ chức.

Với dàn VĐV trẻ, đồng đều về chất lượng cùng với kinh nghiệm của cựu đội trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Hoa, BĐLA nhập cuộc tốt hơn và thắng dễ set 1 với tỷ số 25-12. Sang set 2, TTLVP thi đấu tự tin, bám chắn tốt và triển khai lối chơi tấn công đa dạng, nên dần lấy lại thế trận, nhưng ở những phút cuối, BĐLA kịp chấn chỉnh để thắng set 2, với tỷ số 25-23. Sang set 3 và 4, trong thế không còn gì để mất, TTLVP thi đấu khởi sắc hơn nhờ sự biến hóa của chuyền 2 Linh Chi. Những đường chuyền thông minh của đội trưởng Linh Chi tạo điều kiện thuận lợi để các tay đập của TTLVP cụ thể hóa bằng những pha đập bóng đẹp, mang lại điểm số. Không chỉ chuyền bóng tổ chức tấn công tốt, Linh Chi còn chơi lăn xả để cứu bóng, làm động lực để đồng đội chơi tích cực hơn. Ngược lại, các VĐV trẻ của BĐLA cho thấy sự nóng vội trong các pha phối hợp tấn công, nên hầu hết cú đập của Thanh Thúy, Kim Thanh, Dương Thị Hên đều bị bắt bài. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hàng sau của TTLVP phòng ngự rất tốt. Khi đập bóng không lấy được điểm, các tay đập trẻ của BĐLA càng cuống hơn và đánh mất những điểm số quyết định.

Trận đấu trôi đến set 5 cân não, hai đội giằng co nhau từng điểm, khi tỷ số là 5-5, Linh Chi bị chấn thương, không thể thi đấu. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho TTLVP vì đội trưởng Linh Chi chính là thủ lĩnh trong cả tấn công lẫn phòng thủ. Tuy nhiên, các thành viên của TTLVP đã thi đấu rất kiên cường, bám đuổi đối thủ từng điểm, không cho BĐLA vượt xa hơn 2 điểm. Khi điểm số là 13-13, Ngọc Hoa của BĐLA đã thể hiện kinh nghiệm, bản lĩnh khi bỏ nhỏ vào vị trí giữa sân, nâng điểm số lên 14-13. Cũng chính Ngọc Hoa tham gia bám chắn thành công, vô hiệu hóa cú đập sấm sét của Trần Thu Trang để có điểm 15 quyết định cho BĐLA, giúp đội bóng bảo vệ thành công ngôi vô địch.   

Riêng trong năm 2018, TTLVP và VTV BĐLA gặp nhau ở 4 trận chung kết: Cúp Hùng Vương, Siêu cup Đạm Cà Mau, Đại hội Thể thao toàn quốc và Giải Vô địch quốc gia, BĐLA đã thắng 3 trận. Tuy nhiên, trận chung kết cuối cùng trong năm 2018 cho thấy những điểm yếu của BĐLA, đó là hàng sau phòng ngự chưa thật tốt và tâm lý không ổn định của những tay đập chủ lực. Vì vậy, để bảo vệ các ngôi vô địch của đội trong mùa giải mới năm 2019, HLV Nguyễn Quốc Vũ của BĐLA vẫn còn nhiều việc cần làm.

H.T

Chia sẻ bài viết