13/10/2018 - 17:45

Với Fabregas, tuổi tác chỉ là con số 

Lần thứ 3 kể từ khi đầu quân cho Chelsea, tiền vệ Cesc Fabregas đang phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu, nhưng lần này cũng không thành vấn đề với anh.

 Ảnh: BBC

Trước khi mùa giải 2018-2019 khởi tranh, nhiều người cho rằng tiền vệ người Tây Ban Nha đã hết thời, do vậy sẽ chật vật tìm chỗ đứng dưới triều đại mới Maurizio Sarri. Tuy nhiên, một lần nữa Fabregas khiến những người chỉ trích phải “tắt đài” khi chứng minh anh vẫn là bậc thầy về khả năng thích nghi với vai trò mới.

Gia nhập Chelsea hồi năm 2014, cựu cầu thủ Barcelona và Arsenal ban đầu được phép di chuyển và sáng tạo trong sơ đồ 4-2-3-1 yêu thích của Jose Mourinho, nhưng sau đó chữ ký 30 triệu Bảng này phải thi đấu lùi sâu hơn. Ở mùa bóng vừa qua dưới thời Antonio Conte, Fabregas được yêu cầu đá vị trí tiền vệ con thoi, trong bối cảnh Nemanja Matic chuyển sang Manchester United và người thay thế là Tiemoue Bakayoko để lại nỗi thất vọng quá lớn. Dù phải thay đổi vai trò thi đấu, nhưng mùa giải rồi tiền vệ 31 tuổi này có đến 49 lần khoác áo Chelsea trên mọi đấu trường, nổi bật nhất là khả năng quan sát và chuyền bóng chuẩn xác, hỗ trợ đáng kể “máy quét” N’Golo Kante.

Nhưng mùa hè vừa qua, việc Jorginho theo thầy đến Stamford Bridge lại đặt ra thử thách mới cho số 4 “The Blues”. Tân binh người Ý này từng là mắc xích quan trọng trong lối chơi của CLB Napoli, nhờ khả năng giữ nhịp trận đấu tốt, nên anh nghiễm nhiên trở thành niềm hy vọng lớn nhất để HLV Sarri triển khai triết lý bóng đá của ông nhanh và thành công nhất có thể tại Chelsea. Vì lẽ đó mà Fabregas mất thế đứng tại đây, buộc lại phải điều chỉnh để thích nghi. Với kỹ thuật cá nhân và khả năng phân phối bóng tốt, F4 cuối cùng cũng cho thấy anh là cấp phó tin cậy của Jorginho ở khu vực giữa sân.

Gần đây, Fabregas nhiều lần được bố trí đá vị trí tiền vệ phòng ngự vừa có nhiệm vụ đánh chặn, vừa điều tiết và làm bộ não kiến tạo của cả đội hiệu quả. Thật ra, anh cũng là mẫu cầu thủ phù hợp với lối đá tấn công, nên thường được sử dụng như “số 9 ảo” khi còn thi đấu cho Barcelona lẫn tuyển Tây Ban Nha dưới thời HLV Pep Guardiola và Vincente del Bosque. Vì thế, Fabregas chẳng e ngại những khó khăn do thay đổi vị trí dù tuổi tác đã ngoài 30.

“Cesc rất giỏi điều phối bóng, hơn cả Jorginho. Chúng tôi không cần thay đổi lối chơi của cậu ấy”, Sarri chia sẻ. Fabregas 2 lần thay đổi vai trò thi đấu thành công và đang làm điều tương tự dưới thời người thầy yêu thích. Sarri được lòng học trò đến mức, trong một lần chia sẻ gần đây, Fabregas cho biết ước gì nhà cầm quân người Ý đến với Chelsea sớm hơn.

Fabregas hiện vẫn là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất thế giới. Mùa giải rồi, anh đứng vị trí thứ 4 tính theo số cơ hội tạo ra ở 5 giải hàng đầu châu Âu, với 131 pha kiến tạo trên mọi mặt trận, nhiều hơn Lionel Messi của Barcelona 10 pha. Điều này không quá bất ngờ bởi Fabregas cũng là sản phẩm của lò đào tạo trẻ La Masia và tất nhiên thấm nhuần nghệ thuật chơi bóng tiki-taka.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Fabregas