02/02/2022 - 09:31

Việt Nam thắng Trung Quốc 3-1 tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 

(CTO) - Tối 1-2, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, khi hạ tuyển Trung Quốc 3-1 trên sân nhà Mỹ Đình.

Bước vào trận đấu này, HLV Park Hang-seo có nhiều sự thay đổi trong đội hình ra sân so với trận thua Úc 5 ngày trước, khi thủ môn Nguyên Mạnh bắt chính thay Tấn Trường. Bộ ba trung vệ là Tiến Dũng - Đình Trọng - Thành Chung. Quang Hải, Hùng Dũng và Hoàng Đức là bộ ba tiền vệ trung tâm. Tấn Tài bên cánh phải, Hồng Duy bên cánh trái, bộ đôi tiền đạo Tuấn Hải - Tiến Linh đá cao nhất.

Dù được chơi trên sân nhà, nhưng tuyển Việt Nam không đẩy cao đội hình áp đặt thế trận tấn công, mà chơi phòng ngự phản công. Chiến thuật này đã gây nhiều khó khăn cho đội khách trong việc tiếp cận khung thành Nguyên Mạnh, dù tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 58% so với 42% của tuyển Việt Nam.

Hùng Dũng (số 8) chơi hay trận này với 2 đường kiến tạo.

Các cầu thủ Trung Quốc cũng có tới 11 lần dứt điểm với 5 lần trúng đích, so với 6 lần của đội chủ nhà và 4 lần trúng đích. Điều này cho thấy tỷ lệ tận dụng cơ hội của tuyển Việt Nam trong trận đấu là rất tốt khi chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

Hồng Duy và Hoàng Đức cũng thi đấu hay trận này.

Trở lại với những diễn biến của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam đã sớm có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Ngay phút thứ 9, Hùng Dũng lên bóng bên cánh trái rồi chuyền vào vòng cấm cho Tấn Tài lao vào đánh đầu mở tỷ số.

Lợi thế dẫn bàn giúp các cầu thủ chơi tự tin và khiến đối phương nôn nóng trong các phương án tấn công, dẫn đến không hiệu quả. Phút 16, tuyển Việ Nam phản công sắc sảo, khi Tuấn Hải xâm nhập vòng cấm chuyền bóng cho Hùng Dũng nỗ lực nhả bóng ngược lại từ sát đường biên ngang để Tiến Linh đệm bóng nâng tỷ số 2-0.

Hàng phòng ngự áo đỏ chơi chặt chẽ khiến đối thủ bế tắc.

Dẫn trước 2 bàn khá an toàn, các cầu thủ Việt Nam lùi về phòng ngự chặt chẽ, không cho đội khách có cơ hội sút bóng trong vòng cấm. Tiền đạo ngôi sao đáng ngại nhất của tuyển Trung Quốc Wu Lei gần như không có cơ hội đáng kể nào và anh đã bị thay ra trong hiệp 2.

Cú đánh đầu ghi bàn mở tỷ số của Tấn Tài.

Phút 76, vừa vào sân thay Tiến Linh, Văn Đức có khoảng trống tung cú sút xa từ khoảng cách hơn 40m, bóng đập đất đi trúng cột dọc vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Yan Juling. 3-0 cho tuyển Việt Nam.

Những phút còn lại, tuyển Trung Quốc dốc toàn lực tấn công và phải đến phút bù giờ cuối cùng (90+7), họ mới ghi được bàn thắng rút ngắn cách biệt, do công của Xu Xin.

Tiến Linh mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0. Nguồn ảnh: VNN

Với chiến thắng 3-1, tuyển Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhưng vẫn đứng chót bảng B, sau Trung Quốc (5 điểm) và Oman (7 điểm). 3 đội đứng đầu lần lượt vẫn là Saudi Arabia (19 điểm), Nhật Bản (18 điểm) và Úc (14 điểm) nhưng đá ít hơn 1 trận. Lượt trận thứ 9, Việt Nam sẽ gặp Oman trên sân Mỹ Đình vào ngày 24-3.

N.MINH

Chia sẻ bài viết