12/12/2021 - 07:58

Việt Nam - Malaysia:
Trận “chung kết” bảng B 

Vào lúc 19g30 tối nay 12-12, đội tuyển Việt Nam có trận đấu thứ hai tại AFF Cup 2020, khi đối đầu kỳ phùng địch thủ Malaysia. Đây được xem là trận cầu 6 điểm, bởi đội chiến thắng nhiều khả năng sẽ đứng đầu bảng B, chắc suất vào bán kết.

Buổi tập của các cầu thủ Việt Nam trước trận gặp Malaysia. Ảnh: VFF

Buổi tập của các cầu thủ Việt Nam trước trận gặp Malaysia. Ảnh: VFF

Sau trận ra quân thắng nhẹ Lào 2-0, thầy trò HLV Park Hang-seo có đến 6 ngày nghỉ trước khi bước vào trận đấu với Malaysia, đội vừa có chiến thắng 4-0 trước đội bóng xứ Triệu Voi để nghiễm nhiên ở ngôi đầu bảng với 6 điểm sau 2 trận. HLV Park Hang-seo đã rất cẩn trọng khi theo dõi trận đấu của đối thủ Malaysia với Lào vào chiều 9-12, để có những tính toán cho cuộc đối đầu được xem là trận chung kết của bảng B. Cũng với sự cẩn trọng đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc có vẻ như chưa tung ra hết những “lá bài” quan trọng trong trận ra quân gặp Lào, khi bố trí đội hình có nhiều sự thay đổi. Ông cũng đã tận dụng hết 5 quyền thay người để hoán đổi các vị trí trên sân, qua đó giúp các cầu thủ trụ cột làm quen trở lại với nhịp độ thi đấu, một mặt làm cho đối thủ không thể “dọ thám” được sức mạnh thật sự của tuyển Việt Nam.

Có một vài lo lắng khi lối chơi của các cầu thủ Việt Nam còn chệch choạc, nhất là phung phí cơ hội dứt điểm. Theo thống kê, các học trò của ông Park đã tung ra 23 cú dứt điểm về phía khung thành tuyển Lào, trong đó chỉ có 6 lần đưa bóng đi trúng đích và 2 bàn thắng. Tỷ lệ chuyển hóa thành công của tuyển Việt Nam là 12%, đang xếp thứ ba tại AFF Cup 2020, chưa thật sự thuyết phục với các nhà đương kim vô địch. Trong khi đó, hai đội bóng đang dẫn đầu là Malaysia và Singapore với cùng tỷ lệ 21%. Hai bàn thắng của tuyển Việt Nam đều được kiến tạo bởi 2 hậu vệ cánh là Hồng Duy và Tấn Tài, nhưng tỷ lệ tạt bóng, căng ngang chính xác chỉ là 17%, đứng thứ năm tại giải. Điều này cho thấy khả năng tấn công biên của tuyển Việt Nam chưa thật sự ấn tượng, khi chỉ số này kém xa các đối thủ như Singapore (53%), Thái Lan (38%), Myanmar (29%) hay Malaysia (27%).

Tuy nhiên, những con số thống kê chưa thể nói lên chính xác sức mạnh đội tuyển Việt Nam, bởi có thể ông Park còn giấu “bài chủ” cho những trận đấu quan trọng trong hành trình bảo vệ ngôi vương kéo dài suốt tháng. Trước trận đấu với Malaysia, HLV Park Hang-seo cho rằng: “Đây là trận đấu rất quan trọng của tuyển Việt Nam, chẳng khác gì trận “chung kết” của bảng B, vì vậy chúng tôi sẽ phải rất cố gắng”.

Đến AFF Cup 2020, tuyển Malaysia đã loại nhiều cầu thủ nhập tịch, cùng với sự vắng mặt của nhiều trụ cột vì dịch COVID-19. Thế nên, dù giành chiến thắng đậm trước tuyển Lào, nhưng HLV Tan Cheng Hoe cũng sẽ phải rất đau đầu khi bố trí đội hình đối đầu với tuyển Việt Nam. Sức mạnh của “Hổ Malaya” chủ yếu dựa vào sự cơ động ở hai bên cánh của Safawi Rasid và Aiman Hanapi. Trong trận gặp Lào, Safawi đã lập hattrick và hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 bàn thắng tại AFF Cup 2020. Tuy nhiên, Malaysia cũng cho thấy những điểm yếu ở tuyến giữa lẫn hàng thủ khi thiếu vắng những cầu thủ nhập tịch. Vì vậy, trước đối thủ đã quá hiểu rõ này, tuyển Việt Nam có thể nhập cuộc chủ động, sẵn sàng đẩy cao đội hình chơi pressing tấn công ngay, mà không cần thận trọng thăm dò như trước đây.

Theo thống kê trong 5 trận đối đầu gần nhất giữa hai đội tuyển, Việt Nam thắng Malaysia tới 4 trận. Tuy nhiên, trong đó có 3 trận thắng với cách biệt tối thiểu. Điều đó cho thấy không có sự chênh lệch lớn giữa hai đội tuyển và một chiến thắng không dễ dàng gì cho tuyển Việt Nam.

Trước trận Việt Nam - Malaysia, tuyển Lào sẽ đụng độ Indonesia vào lúc 16g30.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết