31/10/2019 - 07:32

Vì thành tích đội bóng... 

Câu lạc bộ Crystal Palace đang có màn khởi đầu ấn tượng tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) và thành tích này có liên quan đến sự thay đổi vai trò thi đấu của Wilfried Zaha.

 Ảnh: 5thnews

Huấn luyện viên các đội bóng khác chỉ đạo các hậu vệ của mình chăm sóc kỹ Zaha (ảnh, trái), để rồi cầu thủ mang áo số 11 Crystal Palace bị “chặt chém” không thương tiếc. Thống kê cho thấy anh là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều thứ hai tại EPL mùa này (30 lần) và cả ở mùa rồi. Nhưng điều này không lý giải được nguyên nhân sa sút phong độ hiện nay của chân sút Bờ biển Ngà.

Mùa giải rồi, HLV Roy Hodgson thường sử dụng Zaha bên cánh trái trong sơ đồ 4-5-1 hoặc đá cặp với Andros Townsend trên hàng công trong sơ đồ 4-4-2. Từ những vị trí này, cựu cầu thủ Manchester United có thể rê bóng từ hành lang trái, áp sát khung thành đối phương và tung cú sút bằng chân phải. Với 10 bàn thắng có được sau 34 trận đá chính, tiền đạo 26 tuổi này là cầu thủ quan trọng nhất của Crystal Palace mùa giải 2018-2019. Tuy nhiên, đầu mùa giải này đã có sự thay đổi về chiến thuật khi Jeffrey Schlupp trở thành sự lựa chọn số một ở cánh trái. Việc ông Hodgson chuyển sang sơ đồ 4-1-4-1 đã đẩy Zaha sang vị trí tiền vệ cánh phải, đá lùi sâu một chút và đòi hỏi phải tham gia phòng ngự nhiều hơn trước. Kết quả là thành tích của anh giảm gần như ở mọi mặt, bao gồm số cơ hội tạo ra giảm từ 1,59 lần/trận xuống còn 1 và số cú sút trong 90 phút cũng chỉ là 1,1 so với 1,47 trước đó. Crystal Palace mới có 8 bàn thắng, chỉ nhiều hơn Newcastle và Watford (đều là 5 bàn). Tất nhiên khi đá lùi thì Zaha cũng bận rộn hơn với nhiệm vụ phòng ngự, cụ thể anh có trung bình 1,78 cú tắc bóng/trận và 5,2 pha thu hồi bóng so với những con số tương ứng trước đây là 1,15 và 3,9.

Việc đội chủ sân Selhurst Park leo lên vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng tính đến trước vòng 10 EPL rõ ràng có sự đóng góp không nhỏ của Zaha và đây là dấu hiệu cho thấy anh có thể trở thành một cầu thủ toàn diện hơn. Thật ra, Crystal Palace có thể để lộ điểm yếu khi cả Zaha và Townsend đều góp mặt trên hàng công và việc không còn hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka (chuyển sang Man United) cũng đồng nghĩa Townsend mất đi chốt chặn hiệu quả ở phía sau. Hodgson muốn chắc rằng đội bóng của ông phòng thủ chặt chẽ rồi mới tính đến chuyện đe dọa khung thành đối phương. Để Crystal Palace phòng ngự tốt hơn (chỉ thủng lưới 10 bàn), chiến lược gia người Anh đang phải đánh đổi sức tấn công và khả năng gây ảnh hưởng lên các trận đấu của Zaha. Nhưng học trò của ông làm điều này theo cách mà chỉ những cầu thủ như Zaha mới có thể làm được.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, premierleague)

Chia sẻ bài viết