17/02/2019 - 17:31

Vì sự an toàn, đừng vượt đèn đỏ! 

Trong số những nguyên nhân gây va chạm, tai nạn giao thông thời gian qua, phải kể đến nguyên nhân người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đặc biệt là phương tiện mô tô, xe máy.

Người điều khiển phương tiện đợi tín hiệu đèn trên đường 30 Tháng 4. Ảnh: KIỀU CHINH

Người điều khiển phương tiện đợi tín hiệu đèn trên đường 30 Tháng 4. Ảnh: KIỀU CHINH

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Cách đây mấy ngày, tôi đưa con gái đi chơi trên đường Nguyễn Văn Linh, dừng xe đợi đèn đỏ ở ngã tư. Khi đèn xanh bật, tôi chạy đi thì một thanh niên điều khiển mô tô với tốc độ khá cao từ đường 3 Tháng 2 vượt đèn đỏ phóng sang bên kia đường, tông vào xe tôi, làm hai mẹ con bị té, trầy xước. Theo tôi, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi vượt đèn đỏ”.

Thực tế cho thấy, còn không ít người chưa có ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Đôi lúc đèn xanh còn 1 giây hoặc đã chuyển sang đèn vàng, thay vì dừng xe thì nhiều người điều khiển phương tiện vẫn cố tăng ga để vượt; có người đang chờ đèn đỏ thấy lâu cũng lấn dần ra giữa ngã tư rồi lách qua dòng xe đang cắt ngang để đi. Công an quận Ninh Kiều vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350.000 ngàn đồng đối với H. T. L. (là sinh viên, ở quận Ninh Kiều) về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 2 tháng. Trước đó, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Ninh Kiều phát hiện L. vượt đèn đỏ trên đường Nguyễn Văn Cừ, yêu cầu dừng xe, lập biên bản, xử phạt. L. cho biết: “Tôi biết đi như vậy là sai nhưng do có việc gấp nên chạy ẩu. Tôi rút kinh nghiệm, không tái phạm”.

Việc người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông không chỉ làm mất an toàn cho bản thân, mà còn gây nguy hiểm đến người khác. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm là một biện pháp nhưng căn cơ hơn là phải giáo dục pháp luật, xây dựng nền tảng văn hóa giao thông trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết