26/07/2021 - 12:48

Vì sao VPF thường bất đồng với các CLB? 

Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) mới đây lại gây ồn ào khi đưa ra phương án hoãn V.League và Cúp quốc gia đến tháng 2-2022 và giải hạng Nhất tái xuất từ ngày 20-11 kéo dài sang đầu năm sau. Kế hoạch chưa tham khảo CLB đã được tiết lộ với truyền thông, khiến các CLB bất bình.

V.League tạm dừng suốt nửa năm sẽ gây ra nhiều thiệt thòi cho CLB lẫn nhà tổ chức VPF. Trong ảnh: Trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai với Sông Lam Nghệ An tại V.League 2021 trước khi tạm hoãn. Ảnh: ANH HUY

Ông Ðoàn Nguyên Ðức, Chủ tịch của đội Hoàng Anh Gia Lai, bức xúc lên tiếng VPF không tôn trọng CLB, bởi lẽ việc bàn thảo dừng cuộc chơi hay không phải đưa ra cho các CLB quyết định chứ không phải nhà tổ chức VPF. Ông bầu phố núi cho rằng VPF không có quyền phán quyết vận mệnh cả một giải bóng đá cấp quốc gia, trong lúc CLB là chủ thể của đấu trường này lại bị xem nhẹ. Ông Trần Văn Hoàn - Chủ tịch CLB Hải Phòng, còn đòi  giải tán VPF vì kiểu áp đặt theo ý mình mà không chịu hỏi ý kiến.

Thật ra, VPF không có ý xem thường CLB, vì ngay sau đó các nhà tổ chức giải đã gửi phiếu lấy ý kiến đề xuất cho cả 27 CLB (V.League và hạng Nhất) cùng với cổ đông lớn nhất là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF. Thế nhưng, VPF lại gây ra bất đồng không đáng có với các CLB vì chiêu trò tung tin ra ngoài theo kiểu nghe ngóng dư luận, trước khi tham vấn các CLB. Bởi ngày 20-7, phiếu lấy ý kiến mới đến tay CLB đầy đủ, trong khi trước đó 4 ngày, tin VPF hoãn giải sang năm đã rộ lên các phương tiện truyền thông, cả diễn đàn bóng đá và các tờ báo chính thống.

Ðáng nói hơn là VPF chỉ chọn duy nhất một giải pháp mà không tham khảo CLB trước khi đưa ra dư luận. Và chính cái kiểu áp đặt của VPF gây khó chịu cho CLB, chứ không phải bầu Ðức hay ông Hoàn muốn phản ứng VPF.

Nhớ năm ngoái, bầu Ðức cũng từng chỉ trích VPF vì đòi tổ chức V.League cách ly tập trung ngay trong lúc COVID-19 bùng phát. Hồi đó, các nhà làm giải rất sốt sắng với phương án cho bóng lăn khi phía Bắc đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng bất thành vì nhiều CLB bất hợp tác. Nguyên do phương pháp và thái độ thiếu khôn khéo của VPF đối với CLB theo kiểu cấp trên ra lệnh cho cấp dưới mà không phải là một sự hợp tác hai bên cùng có lợi.

Thực chất, các CLB sẵn sàng ủng hộ VPF nếu nhà tổ chức hành xử tôn trọng, đúng mực vì cái chung, chứ không phải tung hỏa mù thăm dò theo kiểu “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”. Hơn nữa, nên VPF cho các đội bóng thoải mái đưa ra nhiều phương án rồi tổng hợp chọn cái hợp lý nhất, chẳng hạn bóng có thể lăn xen kẽ sau những trận của tuyển quốc gia, chắc hẳn sẽ không gây ra tranh cãi.

Dự kiến, VPF sau khi nhận lại những đóng góp từ phía CLB sẽ chuyển cho VFF xem xét rồi ra quyết định chính thức các giải đấu, đặc biệt là việc V.League có dời sang năm hay không.

SONG HUY 

Chia sẻ bài viết