25/08/2021 - 08:21

Vì sao vắng Công Phượng? 

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng thường không thể thiếu dưới thời HLV Park Hang-seo. Thế nhưng, khi khởi động vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á (mở đầu là trận làm khách trên sân Saudi Arabia ngày 2-9), ông cho cầu thủ này ở nhà chăm vợ sinh, chờ cơ hội sau.

Công Phượng vẫn là một trong những chân sút hàng đầu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH HUY

Ai cũng biết thầy trò ông Park Hang-seo tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 rất khó chống chọi với những đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn. Trừ mỗi tuyển quốc gia Úc chưa chạm trán, các đội Nhật, Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman có đến 13 lần từng thắng đội tuyển Việt Nam ở những giải quốc tế. Nói thẳng ra sự thật này để biết, cơ hội cho các chân sút của ông Park phá lưới đối thủ và giành chiến thắng không cao.

Lại nhớ Công Phượng nhiều lần ngồi ghế dự bị tại Hàn Quốc, Bỉ, ông Park rất sốt ruột theo dõi phong độ của học trò cưng và mỗi khi hội quân cùng các đội tuyển Việt Nam đều không vắng mặt Công Phượng. Cũng có lúc thầy Park bị mang tiếng là thân thiết với bầu Ðức nên thường triệu tập cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai, đặc biệt phải có Công Phượng. Ðiều này làm ông bầu phố núi có lần khó chịu lên tiếng: Hãy chỉ cho tôi biết các tiền đạo Việt Nam ai hơn Công Phượng?

Ông Park luôn thừa nhận suốt hơn ba năm qua, ông và các cộng sự để ý tìm để phát hiện thêm các chân sút cho tuyển quốc gia, mà không chọn ra chân sút nào sánh nổi với Tiến Linh, Công Phượng, Hà Ðức Chinh. Thế nhưng, việc ông Park trong lần tập trung này không nhắc đến Công Phượng và đặc cách cho anh ở nhà chăm vợ mới sinh, chắc hẳn còn có lý do chung là đội tuyển Việt Nam cần ưu tiên nhiều cho hàng phòng ngự để không thua, hoặc hạn chế thủng lưới; hơn là tăng cường tuyến tiền đạo. Cho nên người hâm mộ mới dễ thông cảm cho việc ông thầy người Hàn Quốc không nhất thiết phải có Công Phượng trong đội hình bằng mọi giá, một phần trong tay ông cũng còn nhiều tiền đạo có khả năng thay thế như Tiến Linh, Văn Toàn, Hà Ðức Chinh...

Bên cạnh đó, ông Park có động thái triệu tập thủ môn Văn Lâm đang khoác áo CLB Osaka (Nhật Bản) trở lại tuyển quốc gia. Thủ thành Việt kiều Nga sẽ đáp chuyến bay từ Nhật sang Saudi Arabia, chỉ ba ngày trước khi làm khách ở đây. Ðiều này càng lý giải rõ hơn việc thầy Park rất chú trọng phòng ngự hơn là tiền đạo, với thủ môn Văn Lâm giàu kinh nghiệm và thi đấu chắc chắn, bất chấp ông đang có trong tay 3 thủ môn.

Dĩ nhiên, tài năng của Công Phượng vẫn rất cần thiết với đội tuyển Việt Nam, nhưng khi gặp đối thủ quá lớn, lại chơi trên sân khách, ông Park có tư tưởng phải không thua trước khi tìm cách phá lưới chủ nhà.

SONG HUY    

Chia sẻ bài viết