07/04/2018 - 17:57

Vì sao sân Cần Thơ vắng khán giả? 

Đội XSKT Cần Thơ đã đá 2 trận sân nhà mùa giải này với số lượng khán giả ước khoảng 11.000 người (theo thống kê của VPF), trong đó trận đấu đầu tiên gặp Hà Nội là khoảng 8.000 người, còn trận thứ 2 gặp Bình Dương diễn ra dưới cơn mưa lớn, nên ít người đến sân. Còn quá sớm để có thể ghi nhận tín hiệu tích cực từ khán đài sân Cần Thơ, nhưng so với 3 mùa giải qua, khán giả đã đông hơn. Tuy nhiên, so với các sân bóng khác, sân Cần Thơ sẽ còn nhiều khó khăn trong việc thu hút người hâm mộ, dù là đội duy nhất đại diện cho ĐBSCL mùa giải năm nay.

Có khá đông khán giả đến sân Cần Thơ trận đầu tiên sân nhà mùa giải này, nhưng chủ yếu vì sự có mặt các cầu thủ U23 của Hà Nội. 

Mới đây, trong cuộc họp báo định kỳ của UBND TP Cần Thơ, ông Lê Văn Tâm- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ- kể rằng, ở Nam Định, ông có xem trận Nam Định đá với XSKT Cần Thơ. Sân chứa 22.000 khán giả, người dân đi xem khá đông. Còn sân Cần Thơ thì  ít người xem. Lãnh đạo thành phố sốt ruột bởi đây đã là mùa giải thứ 4, đội Cần Thơ góp mặt ở V.League, sân bóng được đầu tư hàng chục tỉ đồng nâng cấp khán đài, ghế ngồi, mái che... mà người hâm mộ vẫn hờ hững. Phải chăng người Cần Thơ không mê bóng đá?

Thực tế không phải vậy bởi ở mùa giải hạng Nhất 2014 với quyết tâm thăng hạng, đã có gần chục ngàn người đến sân Cần Thơ trong những trận cầu quyết định. Hay ở trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai ở mùa giải 2015, khi các cầu thủ trẻ phố núi đang “hot”, khán đài A và B sân Cần Thơ kín khán giả. Điều đó cho thấy, người Cần Thơ không hờ hững với bóng đá, nhưng rất “chọn lọc” và chỉ đến với những trận cầu chất lượng.

Xét ở khía cạnh bóng đá đẹp, Cần Thơ có lẽ còn nhiều việc phải làm. Xét về bản sắc đội bóng, Cần Thơ cũng còn kém, ngay cả khi so với tân binh V.League - Nam Định vốn có lực lượng đa phần là những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của địa phương. Mùa giải này, Cần Thơ vẫn duy trì 5-6 cầu thủ địa phương trong danh sách đăng ký của đội, nhưng khả năng cạnh tranh vị trí ra sân rất thấp. Đây là bài toán nan giải với bóng đá Cần Thơ. Lấy mốc thời gian từ năm 2015, thời điểm bóng đá trẻ Cần Thơ được chuyển đổi mô hình đào tạo, không còn trực thuộc CLB XSKT Cần Thơ, thì đến nay lực lượng bổ sung cho tuyến 1 hầu như chỉ là số 0. Đầu mùa giải này, 4-5 cầu thủ của đội trẻ được đôn lên thử sức, tập luyện cùng đội XSKT Cần Thơ, nhưng tất cả đều không có suất ở lại cùng đội bóng thi đấu tại V.League.

Còn nhớ, khi đội Cần Thơ giành được suất thăng hạng V.League, người hâm mộ Cần Thơ rất háo hức chờ đợi và đến sân khá đông trong những trận đầu tiên. Thế nhưng, những cầu thủ mà HLV Nguyễn Văn Sỹ mang về cùng lối chơi nhu nhược đã khiến khán giả thất vọng. Người kế nhiệm là HLV Vũ Quang Bảo lại không mang đến những thay đổi nào cho bóng đá Cần Thơ, ngoài những cuộc đào thoát rớt hạng bằng những trận cầu “hư hư thực thực”.

Mất chân đế đào tạo trẻ để xây dựng đội bóng, Cần Thơ phải thi đấu V.League bằng lực lượng thuê toàn bộ. Khi đã thuê lực lượng thì rất khó có sự ổn định để tạo bản sắc cho đội bóng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như V.League. Một đội bóng giàu bản sắc như Hà Nội, hay có truyền thống như Đồng Tháp còn khó giải được bài toán khán giả, huống gì Cần Thơ còn chưa có được phong cách chơi bóng ổn định với mỗi thời HLV mỗi khác. HLV Đinh Hồng Vinh là người thứ 3 dẫn dắt Cần Thơ tại V.League, trong khi ông Vũ Quang Bảo nắm đội hơn 2 mùa giải, cũng là khoảng thời gian đội bóng nhạt nhòa nhất, thiếu đường nét trong lối chơi.

Để có đông khán giả đến sân xem Cần Thơ thi đấu có lẽ còn cần nhiều thời gian dành cho cả HLV Đinh Hồng Vinh và những người làm bóng đá Cần Thơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết