17/03/2024 - 08:02

Vì sao Man United đối mặt quá nhiều cú sút? 

Man United đang là đội bóng bị bắn phá khung thành nhiều thứ hai tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), nhưng HLV Erik Ten Hag không lo ngại về vấn đề này.

Chỉ có 4 thủ môn ở EPL cứu thua nhiều hơn 104 lần của Andre Onana thuộc Man United. Ảnh: Getty Images

Ở cuộc chạm trán giữa hai đội cuối tuần qua, mặc dù Everton sở hữu hàng công yếu thứ ba tại giải nhưng vẫn có thể tung 23 cú sút về phía đội chủ nhà Man United. Tuy nhiên, chung cuộc Man United thắng 2-0.

Sau 28 trận mùa này, khung thành “Quỷ đỏ” đã hứng chịu tổng cộng 468 cú sút, nhiều thứ hai tại giải chỉ sau Sheffield United (đang đứng cuối bảng xếp hạng). So sánh để thấy, Arsenal và Manchester City chỉ bị bắn phá 232 lần. Trong cả mùa giải rồi, Man United nhận 482 cú sút, tức trung bình 12,6 cú sút/trận. Tỷ lệ đó nay đã tăng lên 16,7.

HLV Ten Hag khăng khăng thực trạng trên một phần là do chấn thương của các cầu thủ, nhất là hậu vệ. Ông đã phải thay đổi bộ tứ vệ nhiều hơn so với mùa rồi, ảnh hưởng đến “thói quen” phòng ngự. Man United đã thực hiện 11 sự kết hợp trung vệ khác nhau trong 39 trận trên mọi đấu trường mùa này, trong đó Raphael Varane và Jonny Evans thường xuyên đá cặp với nhau nhất (7 lần). Điều này hoàn toàn trái ngược với mùa rồi khi cặp Varane - Lisandro Martinez được sử dụng 22 lần. Martinez gần như không thi đấu mùa này vì chấn thương, chỉ đá chính 5 trận cùng Varane.

Vị trí hậu vệ trái cũng bị ảnh hưởng bởi chấn thương của Luke Shaw và Tyrell Malacia. Để trám vào vị trí, ông Ten Hag buộc phải sử dụng những trung vệ hoặc hậu vệ phải như Victor Lindelof, Sofyan Amrabat và Diogo Dalot.

Arsenal và Man City thường thi đấu với hàng phòng ngự dâng cao bởi họ có các hậu vệ tốc độ cao. Còn ở Man United, trung vệ Evans đã 36 tuổi nên tốc độ không phải là vũ khí tốt nhất của anh.

Vì lẽ đó, HLV Ten Hag bố trí đội hình phòng ngự thấp, đồng nghĩa mời gọi đối thủ bắn phá khung thành thủ môn Andre Onana. Ông Ten Hag chấp nhận điều này miễn là bóng không đi vào lưới. Chiến thắng 3-0 trước West Ham hồi tháng rồi diễn ra tương đối nhẹ nhàng đối với Man United cho dù “Quỷ đỏ” hứng chịu 23 cú sút. Trước đó, khung thành Man United cũng có 24 lần bị đe dọa nhưng vẫn đè bẹp Everton 3-0.

Man United thủng lưới 39 bàn sau 28 trận mùa này, so với 37 bàn ở cùng giai đoạn mùa rồi. Cần nhắc rằng Man United mùa rồi lọt vào tốp 4 cầm vé dự Champions League. Do vậy, từ nay đến cuối mùa, ít có khả năng HLV Ten Hag thay đổi cách tiếp cận.

Ở EPL hiện nay, Liverpool tung nhiều cú sút nhất và chỉ một lần họ không thể xé lưới đối phương mặc dù tung 34 cú sút, đó là trận hòa Man United 0-0 cuối năm ngoái. Chờ xem hàng phòng ngự Man United mà HLV Jurgen Klopp từng ca ngợi là “đầy nhiệt huyết” có tiếp tục đứng vững trước hàng công Liverpool khi hai đội đối đầu tại tứ kết FA Cup vào ngày 17-3.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết