12/03/2023 - 06:56

Vì sao Dortmund thi đấu khởi sắc? 

BÌNH DƯƠNG

Từng kém Bayern Munich tới 9 điểm trước khi Bundesliga nghỉ đông,  nhưng giờ đây Borussia Dortmund đang dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ chuỗi 8 trận thắng liên tiếp kể từ đầu năm 2023.

Các cầu thủ Dortmund ở trận thắng RB Leipzig. Ảnh: DW

Các cầu thủ Dortmund ở trận thắng RB Leipzig. Ảnh: DW

Trong 8 trận thắng trên, Dortmund ghi 22 bàn và chỉ thủng lưới 8 bàn - cả hai thành tích đều tốt nhất giải. Sau 23 vòng đấu, Dortmund hiện có cùng 49 điểm với Bayern Munich nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Dortmund cũng đang là đội bóng duy nhất tại châu Âu toàn thắng các trận đấu cúp tính từ đầu năm, khi loại Bochum tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia Đức (cầm vé đi tiếp), đánh bại Chelsea ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Một trong những yếu tố cấu thành “màn lột xác” hết sức ấn tượng của đội chủ sân Signal Iduna Park chính là phong độ chói sáng của Jude Bellingham. Với tấm băng đội trưởng trong trận gặp Cologne hồi tháng 10-2022, thần đồng người Anh đã trở thành thủ quân trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga. Trao trách nhiệm to lớn như thế cho cầu thủ mới 19 tuổi thường khiến nhiều người nghi ngờ, nhưng Bellingham không phải là chàng trai bình thường. Sau 2 năm rưỡi khoác áo Dortmund, Bellingham hiện đã vươn lên tầm cao mới, trở thành một “sản phẩm” hoàn chỉnh, không còn là “viên ngọc thô”. Đối với tiền vệ trung tâm như Bellingham, 10 bàn thắng và 6 kiến tạo sau 31 trận mùa này chưa phải là thước đo chính xác tài năng của anh. Bellingham cung cấp sự hỗ trợ vô giá ở khu vực 1/3 cuối sân trong khi miệt mài tham gia phòng ngự, đánh chặn. Chỉ số IQ và năng lượng vô đối của Bellingham là một trong những lý do nhiều ông lớn châu Âu sẽ tranh giành chữ ký của anh ở kỳ chuyển nhượng hè sắp tới.

Ngoài Bellingham, Dortmund còn có Marco Reus. Chấn thương mắt cá dai dẳng khiến tiền đạo 33 tuổi này thường xuyên ngồi ngoài ở mùa thu vừa rồi. Tuy nhiên, tuyển thủ Đức đã quay trở lại đội hình xuất phát hồi tháng 1 và thi đấu thăng hoa từ đó. Đóng góp lớn nhất của Reus là trong chiến thắng 4-1 trước Hertha Berlin, trận đấu mà anh ghi 1 bàn và 1 kiến tạo. Ở vòng 23 Bundesliga cuối tuần qua, Reus cũng làm rung lưới RB Leipzig để trở thành cầu thủ lập công nhiều thứ hai trong lịch sử Dortmund (159 bàn).

Reus, Bellingham cùng Julian Brandt và sao trẻ Karim Adeyemi đã tạo nên hàng công sắc bén của Dortmund và đây là một trong những hàng công đáng xem nhất châu Âu hiện nay. Có thể nói bộ tứ này đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ hội vô địch Bundesliga vào cuối mùa của đội bóng sọc đen vàng.

Tuy nhiên, Dortmund sẽ chẳng thể bừng sáng trở lại nếu không có bàn tay chỉ đạo của HLV Edin Terzic. Hè 2022, sau khi chia tay HLV Marco Rose, Ban lãnh đạo Dortmund tái bổ nhiệm Terzic làm thuyền trưởng và đây là quyết định sáng suốt. Terzic rất được lòng các cổ động viên bởi ông từng đưa đội nhà lên ngôi tại Cúp Quốc gia Đức mùa 2020-2021.

Ở mùa này, chiến lược gia 40 tuổi thích sự biến đổi và linh hoạt trong chiến thuật. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là trong trận thắng RB Leipzig 2-1 vừa rồi. Terzic chấp nhận để cho Leipzig giành quyền kiểm soát bóng nhưng sau đó ông chuyển sang sơ đồ 4-1-4-1 để các học trò khai thác những điểm yếu của đội khách. Terzic cũng đề cao tầm quan trọng của các pha bóng chết, nhờ vậy Dortmund đã có 6 bàn thắng kiểu này chỉ trong vài tháng của năm 2023 (nhiều hơn 3 bàn so với nửa đầu mùa giải). Nếu vượt qua vòng 1/8 Champions League, Dortmund vẫn còn góp mặt ở 3 mặt trận khác nhau.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
DortmundBundesliga