12/08/2021 - 13:07

Vì sao Chelsea cần Lukaku? 

Truyền thông Anh và Ý đồng loạt loan tin CLB Chelsea đã đạt thỏa thuận với Inter Milan để đưa Romelu Lukaku trở lại sân Stamford Bridge. Lý do gì khiến Chelsea tái chiêu mộ tiền đạo từng chơi 15 trận cho họ vào giai đoạn 2011-2014, song không ghi được bàn thắng nào?

Lukaku (trái) trong màu áo Inter Milan. Ảnh: Reuters

Trong lịch sử, Chelsea là đội bóng thích hợp với những tiền đạo có khả năng tác chiến độc lập tốt và mạnh mẽ như “Voi rừng” Didier Drogba hay “Quái vật” Diego Costa. Nhưng kể từ khi chia tay Costa, đội bóng phía Tây Luân Ðôn vẫn chưa tìm được chân sút đáng sợ. Năm ngoái, Chelsea đã mang về những cầu thủ chất lượng nhằm tăng cường sức mạnh hàng công, gồm Timo Werner và Kai Havertz. Havertz tuy đã ghi bàn thắng quan trọng góp phần đưa Chelsea đến chức vô địch Champions League, nhưng lại chỉ nổ súng vỏn vẹn 4 lần trên mặt trận Ngoại hạng Anh (EPL) trong cả mùa giải rồi. Còn Werner thì chỉ có 6 bàn, cùng với đó là vô số pha bỏ lỡ đáng tiếc. Mùa trước, tay săn bàn chủ lực của Chelsea tại EPL là tiền vệ Jorginho với 7 pha lập công.

Ðể tiếp tục chinh phục EPL và Champions League, Chelsea cần một chân sút ghi 25-30 bàn mỗi mùa như Lukaku. Lối chơi mạnh mẽ cùng tốc độ của Lukaku sẽ dễ dàng giúp anh thể hiện sự vượt trội trên hàng công. Hơn nữa, khả năng thi đấu độc lập và ghi bàn đa dạng khiến mọi hàng thủ phải thận trọng với trung phong 28 tuổi này. Tuy nhiên, Lukaku không hoàn toàn là một tiền đạo chỉ biết săn bàn, anh còn tích cực lùi sâu để nhận và triển khai bóng, thu hút hậu vệ đối phương nhằm tạo khoảng trống cho đồng đội hoặc kiến tạo. Mùa giải trước, Lukaku ghi 30 bàn trên mọi đấu trường, thực hiện 10 kiến tạo và cũng góp công lớn đưa Inter Milan tới ngôi vương Serie A.

Khả năng thích nghi cao của Lukaku đến từ việc anh có thể phối hợp với đồng đội vừa có thể độc lập tác chiến khi các “vệ tinh” xung quanh bị phong tỏa. Ở tuyển Bỉ, Lukaku chơi khá tốt trên đỉnh hàng tiền đạo 3 người. Tại EURO vừa qua, Lukaku tỏa sáng với 4 bàn thắng cho tuyển Bỉ. Trong màu áo Inter Milan mùa rồi, anh cùng Lautaro Martinez đã tạo nên cặp song sát đáng sợ nhất của Serie A. Sắp tới, HLV Thomas Tuchel của Chelsea có thể vận hành hàng công 3 người, trong đó Lukaku chơi cao nhất. Ngoài ra, phương án để Werner đá cặp với Lukaku cũng rất khả thi. Cần nhắc rằng, Werner chơi hay nhất khi được bố trí thi đấu bên cạnh một tiền đạo mạnh mẽ và năng động, điều anh đã thể hiện lúc sát cánh với Yussuf Poulsen ở RB Leipzig trước đây.

Do vậy, tái hợp Lukaku có thể được xem là bước đi sáng suốt của Chelsea. Thông tin về việc trung phong người Bỉ đồng ý trở lại Chelsea với mức phí chuyển nhượng 97,5 triệu Bảng đã xuất hiện dày đặc trên truyền thông những ngày qua. Theo đó, Lukaku sẽ vượt qua Havertz (72 triệu Bảng) để trở thành bản hợp đồng đắt nhất lịch sử Chelsea. Trong lịch sử EPL, Lukaku là chữ ký đắt giá thứ hai. Kỷ lục hiện tại thuộc về Jack Grealish, người vừa cập bến Manchester City với giá 100 triệu Bảng. Ở Chelsea, Lukaku được cho là nhận mức lương 195.000 Bảng/tuần (cao nhất tại CLB) trong hợp đồng 5 năm và được mặc áo số 9 quen thuộc. Tính luôn việc gia nhập Chelsea, sự nghiệp cầu thủ của Lukaku trải qua 5 lần chuyển nhượng với tổng chi phí lên tới 285,5 triệu Bảng, xô đổ kỷ lục 246,6 triệu Bảng mà Neymar của PSG đang nắm giữ.

BÌNH DƯƠNG (Theo Eurosport, Daily Star)

Chia sẻ bài viết