11/07/2022 - 09:21

Vì sao “bom tấn” De Jong chưa nổ? 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona vừa tái khẳng định tiền vệ Frenkie de Jong (ảnh) không phải để bán trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay. Tuyên bố như để kéo dài thêm tiến trình đàm phán thương vụ bán cầu thủ này cho Manchester United.

Ảnh: PA Images

Chủ tịch Laporta tuần rồi tuyên bố Barca không có ý định bán tiền vệ 25 tuổi mà Man United đang theo đuổi. Mặt khác, tờ Sky Sports tiết lộ "Quỷ đỏ" đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tuyển thủ Hà Lan với mức phí chuyển nhượng 85 triệu Euro, theo như yêu cầu của đối tác Tây Ban Nha. Ðến ngày 6-7, ông Laporta nói trước báo giới rằng: "De Jong là cầu thủ của Barca. Chúng tôi không bán cậu ấy trừ khi không còn lựa chọn nào khác". Có thể phát biểu của ông Laporta chỉ để làm giá De Jong, chứ thật ra rất muốn đẩy anh đi.

Nếu De Jong ở lại, Barca có thể phải trả cho anh hơn 93 triệu Euro trong 4 năm hợp đồng còn lại. Trong đó, 88 triệu Euro cho tiền lương cố định, thưởng vì lòng trung thành. Các phụ phí khác gồm 2 triệu Euro mỗi năm nếu De Jong chơi ít nhất 60% số trận của Barca và 3,2 triệu Euro trong trường hợp đội nhà vô địch La Liga hoặc Champions League.

Các khoản trên bị đội lên như thế vì một số lý do. Mức lương khi De Jong ký hợp đồng với Barca hồi năm 2019 là 14 triệu Euro/năm. Nhưng do ảnh hưởng của COVID-19, phía Barca đề nghị nợ một phần lương và sẽ trả khi tình hình tài chính CLB ổn định trở lại. Theo đó, De Jong chỉ nhận 3 triệu Euro mùa 2020-2021 và 9 triệu Euro mùa kế tiếp. Do vậy, lương thưởng của anh mùa 2022-2023 có thể tăng lên 21 triệu Euro. Ðáng nói, mùa 2023-2024, Barca thậm chí phải trả cho De Jong tới 27 triệu Euro.

Barca rất cần chi phí để giải quyết vấn đề tài chính đang rất bấp bênh cũng như tìm cách giảm quỹ lương để có thể đáp ứng theo yêu cầu Luật công bằng tài chính của giải La Liga. Từ đó có khoảng trống để đăng ký các cầu thủ đã đạt thỏa thuận sắp chiêu mộ. Do vậy, đội chủ sân Nou Camp buộc phải bán De Jong, nhưng chưa chốt thương vụ là bởi muốn thu tiền càng nhiều càng tốt từ Man United, đồng thời tìm cách "xù" nợ của ngôi sao này.

Tiền vệ trung tâm De Jong ra sân 46 trận cho Barca mùa rồi, ghi 4 bàn và 5 kiến tạo. Anh từng góp công lớn giúp Ajax Amsterdam dưới thời HLV Erik ten Hag giành cú đúp danh hiệu quốc nội Hà Lan mùa 2018-2019 và vào đến bán kết Champions League. Hiện Ten Hag đang dẫn dắt Man United. Và chiêu mộ học trò cũ là mục tiêu hàng đầu của ông ở "phiên chợ" hè này, trong bối cảnh các tiền vệ Juan Mata, Nemanja Matic và Paul Pogba đều đã rời Old Trafford, khiến đội bóng thiếu lựa chọn nơi tuyến giữa. Tại La Liga mùa rồi, De Jong đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91%, tốt hơn nhiều so với các cầu thủ McTominay (86%) và Fred (84%) của Man United.  

Chia sẻ bài viết