09/03/2021 - 08:46

Về Đồng Tháp thưởng thức ẩm thực từ sen 

Từ lâu, Đồng Tháp được mệnh danh là xứ sở sen hồng. Vào mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 11), sen nở rộ khắp nơi. Không chỉ tạo nên phong cảnh hữu tình, sen còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của Đồng Tháp với những món ăn dân dã.

Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Cá lóc được chọn thường nặng khoảng 2 - 3kg, thân tròn, chắc. Khi vừa bắt cá lên, người ta làm sạch và nướng trên than hoa. Lá sen phải là loại lá non vừa nhô lên mặt nước, còn ngậm sương và cuộn chặt, được dùng kèm các loại rau quả như xà lách, rau thơm, khế chua, dưa leo... cùng bát mắm me có vị chua, ngọt, cay. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa hương vị ngọt thơm của cá lóc nướng, vị chan chát của lá sen non, vị bùi béo của đậu phộng và mỡ hành, vị chua nhẹ của mắm me cùng sự thanh mát của rau thơm...

Cơm hạt sen

Cơm hạt sen cũng là một trong những đặc sản của xứ sở sen hồng. Hạt sen tươi sau khi bóc vỏ, bỏ tâm, luộc vừa chín tới sẽ được trộn cùng cơm nấu bằng nước luộc hạt sen và gạo tẻ. Sau khi trộn, người ta tiếp tục đun và đậy nắp nồi, để thêm khoảng 5 - 10 phút cho hương thơm của sen quyện đều rồi bày ra đĩa lót lá sen. Ngoài cơm gạo tẻ, người Đồng Tháp còn làm cơm sen bằng gạo huyết rồng (loại gạo hạt nhỏ, thon dài, có màu đỏ) rất tốt cho sức khỏe.

Gỏi ngó sen

Ngó sen non sau khi rửa sạch, cắt khúc 4 - 5cm sẽ được trộn với giấm, đường, nước mắm, ớt. Tiếp đó, người ta trộn ngó sen với thịt gà luộc xé nhỏ hoặc tôm đất hấp cùng chút rau thơm cắt nhỏ, lạc rang và thưởng thức. Gỏi ngó sen của Đồng Tháp có hương vị thơm ngon đặc biệt bởi nguồn nguyên liệu tự nhiên có sẵn, tươi ngon mà không bị khô héo như các nơi khác.

Hồng Sen tửu

Để làm nên loại rượu Hồng Sen đặc biệt mang thương hiệu Đồng Tháp, người ta phải chọn lựa thật kỹ các nguyên liệu gồm tim, củ, hạt sen và phơi khô qua vài nắng. Sau đó, xay hạt sen thành bột làm men, ủ cùng tim sen, củ sen và hạt sen theo công thức bí truyền. Mỗi mẻ rượu được ủ trong 6 tháng, rồi tiếp tục ủ với nhụy sen để tăng hương vị. Hồng Sen tửu khác biệt với các loại rượu khác nhờ hương thơm thanh mát của hoa sen, rất tốt cho sức khỏe.

Theo KHÁNH VY (Hà Nội Mới)

Chia sẻ bài viết