29/05/2024 - 08:46

VAR đứng trước nguy cơ nhận “thẻ đỏ” 

Tại cuộc họp thường niên sắp tới, các CLB tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) sẽ tổ chức bỏ phiếu về đề xuất hủy bỏ Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) kể từ đầu mùa giải mới.

Theo dữ liệu của EPL, độ chính xác trong các quyết định gây tranh cãi đã tăng từ 86% lên 93% nhờ sự can thiệp của VAR. Ảnh: AFP

CLB Wolverhampton đã chính thức đệ trình đề xuất lên Ban tổ chức EPL và điều này dẫn đến một cuộc bỏ phiếu của đại diện 20 đội bóng tại buổi họp hàng năm, diễn ra vào ngày 6-6. Bất kỳ đề xuất nào cũng đều cần có 2/3 số phiếu ủng hộ, tức khoảng 14 đội, để được thông qua.

Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã trình làng VAR vào năm 2016. Công nghệ này được sử dụng ở giải đấu hàng đầu nước Anh kể từ năm 2019 để giúp cải thiện việc ra quyết định nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi dai dẳng, nổi bật nhất là bàn thắng hợp lệ nhưng không được công nhận của tiền đạo Luis Diaz.

Theo một cuộc thăm dò, cổ động viên của 15/20 đội bóng muốn CLB của mình bỏ phiếu xóa sổ VAR khỏi EPL. Ngoài ra, 2 đội mới giành vé thăng hạng là Ipswich Town và Leicester City cũng tán thành đề xuất này.

Việc vắng mặt 22 năm ở EPL đồng nghĩa Ipswich chưa có trải nghiệm với VAR. Ipswich đoạt vé thăng hạng nhờ những bàn thắng kịch tính ở phút cuối. Người hâm mộ Ipswich đã quen với màn ăn mừng những khoảnh khắc này một cách cuồng nhiệt và không bị gián đoạn, điều mà việc áp dụng VAR có thể sẽ tước mất. Do vậy, có tới 80% người hâm mộ Ipswich tán thành loại bỏ VAR.

HLV của Brighton, Roberto De Zerbi thì đổ lỗi cho con người vận hành VAR, chứ không phải hệ thống. De Zerbi hồi đầu mùa giải nói rằng ông không thích “80% trọng tài người Anh”. Brighton mùa trước đã nhận được 3 lời xin lỗi từ Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) và phần lớn người yêu mến Brighton tham gia khảo sát đều cảm thấy bất kỳ ai có lỗi thì cũng cần phải “truất quyền thi đấu” VAR. PGMOL đã nhiều lần xin lỗi ở mùa này vì những sai sót.

Ngược lại, HLV Unai Emery của Aston Villa luôn ủng hộ VAR, cho rằng trước khi áp dụng công nghệ “có nhiều sai sót” so với hiện tại. Từ góc độ huấn luyện, việc mất VAR cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách ông Emery bố trí đội bóng đá phòng ngự, vốn dựa rất nhiều vào bẫy việt vị để đối phó đối thủ (bẫy việt vị của Aston Villa thành công nhất ở châu Âu). Do vậy, chỉ 38% cổ động viên đội bóng này ủng hộ loại bỏ VAR.

Tuy nhiên, các trọng tài ở Championship (giải hạng Hai của Anh) lại đưa ra các quyết định quan trọng với tỷ lệ chính xác 85,6% ở mùa này mà không cần sự trợ giúp của VAR.

Cụ thể, Hội đồng về các sự cố quan trọng trong trận đấu (KMI) thuộc Cơ quan quản lý chung 4 hạng đấu chuyên nghiệp của Anh (EFL), đã xem xét 1.592 quyết định ở Championship mùa 2023-2024 và kết luận 1.363 quyết định trong số này là đúng. Các sự cố quan trọng trong trận đấu bao gồm phạt đền, thẻ đỏ, từ chối cơ hội ghi bàn, thẻ vàng thứ hai, bàn thắng và phán xét việt vị dẫn đến bàn thắng.

VAR vẫn chưa được triển khai ở Championship do có những lo ngại về chi phí vận hành và sự hoài nghi từ các CLB. Dù vậy, công nghệ này sẽ được sử dụng tại sân Wembley cho các trận chung kết play-off thăng hạng từ Championship, League One và League Two, tương tự như mùa trước.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết