26/01/2018 - 21:20

Vẫn còn “điều đặc biệt” từ U23 Việt Nam? 

Hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 có thể nói rất đặc biệt, khi từ một đội bị xem là “lót đường” đã chiến đấu và hiên ngang vào đến trận chung kết. Không còn ánh mắt xem nhẹ hoặc coi thường, mà thay vào đó là sự dè dặt, cẩn trọng của các đối thủ mỗi khi đối đầu với U23 Việt Nam. Những ứng cử viên vô địch hàng đầu như U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar đều trở thành bại tướng của U23 Việt Nam. Thế nên không thể không có niềm tin về một “điều đặc biệt” tiếp tục diễn ra với U23 Việt Nam ở trận đấu cuối cùng vào chiều 27-1, trước đối thủ đến từ Trung Á- U23 Uzbekistan.

Quang Hải (số 19) và các đồng đội sẽ nối tiếp niềm vui cho người hâm mộ? Ảnh: VFF

Quang Hải (số 19) và các đồng đội sẽ nối tiếp niềm vui cho người hâm mộ? Ảnh: VFF

Điều đặc biệt đó được HLV Park Hang-seo nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ trước khi diễn ra giải đấu này. Đó là vì ông tin tưởng vào các học trò của mình, một thế hệ cầu thủ tài năng mới của bóng đá Việt Nam. Và ông đã nhìn thấy ở họ sự khát khao, cũng như tiềm năng chưa được phát huy hết trong các giải đấu trước đó. Nhiệm vụ và cũng là cái tài của ông đã khơi dậy được sức mạnh tiềm tàng đó để biến tập thể đội bóng U23 Việt Nam trở thành một thế lực có thể khiến cho các đối thủ e sợ.

Sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết, HLV Park Hang- seo nhắc lại cam kết của ông về một kỳ tích: “Tôi đã nói về điều đặc biệt có thể làm được. Phía trước vẫn là trận chung kết. Các bạn hãy chờ đợi thêm. Tôi nghĩ rằng điều đặc biệt của chúng ta vẫn đang tiếp tục”. Niềm tin đang dâng cao với tinh thần chiến đầu hừng hực, cùng một lối chơi chặt chẽ, kỷ luật và không kém phần kỹ thuật của các cầu thủ. Thật khó tin các cầu thủ Việt Nam lại có thể lật ngược thế cờ trước U23 Qatar ở bán kết khi bị thủng lưới ở phút 86. Không buông xuôi, không khủng hoảng tinh thần, lối chơi được giữ chặt chẽ đến phút cuối cùng, đó là những phẩm chất của một đội bóng lớn, đang được U23 Việt Nam trình diễn tại giải.

Nếu xét về trình độ của một nền bóng đá, Uzbekistan được đánh giá cao hơn Việt Nam rất nhiều. Trên bảng xếp hạng của FIFA hiện tại, đội tuyển bóng đá Uzbekistan xếp thứ 77, trong khi Việt Nam xếp hạng 112. Đội U23 Uzbekistan tại giải đấu này cũng rất đáng gờm, khi hạ U23 Hàn Quốc 4-1 ở bán kết và trước đó là loại U23 Nhật Bản ở tứ kết với tỷ số 4-0. Còn về lối chơi, U23 Uzbekistan đã cho thấy sự đa dạng, gần như không theo một chiến thuật cố định nào ở những trận đấu vừa qua, mà vẫn rất hiệu quả. Vũ khí của U23 Uzbekistan không chỉ là những pha bóng bổng, chuyền dài, mà còn là các pha chọc khe của Sidikov. Đội bóng này cũng có thể triển khai tấn công mạch lạc từ hai bên cánh, với Djasur Yakhshibaev và Dostonbek Khamdamov có thể dùng tốc độ đột phá rất mạnh mẽ. Sút xa cũng là vũ khí đáng sợ của U23 Uzbekistan.

Trong lịch sử các cuộc đối đầu mọi cấp độ, bóng đá Việt Nam và Uzbekistan có tổng cộng 6 lần gặp nhau và Việt Nam chưa bao giờ thắng. Tuy nhiên, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ nỗ lực thay đổi điều đó tại giải năm nay.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết