31/10/2021 - 07:25

Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ

VÐV nỗ lực tập luyện duy trì trong tình hình dịch COVID-19 

Dịch COVID-19 bùng phát làm cho các hoạt động thể thao phải ngừng hoàn toàn trong nhiều tháng qua. Không có giải đấu nào diễn ra và VÐV không thể tập luyện tập trung trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Thế nên, việc duy trì phong độ VÐV là điều rất nan giải với các nhà quản lý thể thao Cần Thơ.

Các VÐV môn Bóng đá tập luyện tại khoảng sân khu ký túc xá trung tâm.

Vào những ngày Cần Thơ còn thực hiện giãn cách xã hội, HLV Tiếp Ri Ða Ni của môn Bóng rổ cùng 9 VÐV đội tuyển và trẻ bị kẹt lại tại khu ký túc xá của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, do nhà xa không kịp về. Mọi sinh hoạt trong giai đoạn giãn cách xã hội rất khó khăn, nhưng thầy và trò bộ môn vẫn nỗ lực tập luyện duy trì trong khu vực khép kín của khu ký túc xá trung tâm. Trong những ngày đầu, thầy và trò chỉ tập luyện tại chỗ, nhằm đảm bảo nghiêm ngặt việc phòng ngừa dịch COVID-19. Khoảng 1 tuần sau, bộ môn bóng rổ liên hệ với nhà thi đấu futsal (cũng nằm trong khu vực thể thao cạnh nhà tập thể), nên đội chuyển qua tập trong nhà vào buổi sáng, còn buổi chiều vẫn ra sân khu ký túc xá tập. Việc ăn, tập được thực hiện khép kín hoàn toàn. Mỗi ngày, căn tin nhận đặt các phần ăn sẵn, rồi chuyển qua hàng rào, khử khuẩn một lúc rồi VÐV mới ra nhận.

Mặc dù đảo lộn mọi kế hoạch tập luyện, nhưng với HLV Ða Ni, VÐV được duy trì vận động trong thời gian này cũng có điểm tốt. Bởi nếu VÐV tập luyện tại nhà cũng chưa chắc đảm bảo an toàn, trong khi khối lượng vận động cũng không thể đảm bảo dù HLV có chế độ kiểm tra, theo dõi. HLV Ða Ni cho biết thêm việc HLV, VÐV kẹt lại ký túc xá khiến lãnh đạo trung tâm lo lắng, bởi vì việc đảm bảo an toàn rất vất vả. Với các VÐV, Ban huấn luyện cũng phải nhiều lần làm việc tư tưởng để các em an tâm tập luyện. Tháng 12 tới, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Bóng rổ Cần Thơ có thể tham gia Giải vô địch trẻ 3x3 quốc gia, trong điều kiện thể lực, kỹ thuật của VÐV được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, hồi Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 12-7, Trung tâm có 6 HLV và 35 VÐV “cắm trại” ở lại khu ký túc xá do không kịp về quê. Ðó là lực lượng của các môn Bóng rổ, Karate, Boxing, Thể dục dụng cụ, Ðiền kinh, Bóng đá và Judo. Vì vậy, trung tâm thực hiện nghiêm việc quản lý ăn, ở của số HLV, VÐV bị kẹt lại. Trong thời gian này, Ban Giám đốc trung tâm càng tăng cường các biện pháp an toàn khi nghe thông tin có sự cố lây nhiễm diễn ra tại Trung tâm TDTT Ðồng Tháp, rồi khu ký túc xá Trường Ðại học Cần Thơ...

Ðối với các VÐV đã về quê, trung tâm thực hiện giám sát việc tập luyện khá nghiêm ngặt qua các ứng dụng online như zoom, zalo... và kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên quá trình tập luyện của VÐV. Mặc dù nỗ lực duy trì tập luyện nhưng thực tế rất khó cho các VÐV giữ tình trạng thể lực tốt nhất. Hơn nữa, do giãn cách kéo dài nên các VÐV chỉ tập chay, thiếu thi đấu cọ xát. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Trong hoàn cảnh ấy, Ban Giám đốc trung tâm nỗ lực động viên anh em giữ vững tinh thần, nỗ tập luyện để duy trì trạng thái vận động, có thể tham dự ngay các giải đấu khi Tổng cục TDTT mở lại các giải đấu quốc gia trong 2 tháng cuối năm”.

Một trong những thành công của trung tâm trong lúc dịch bệnh là Ban Giám đốc đã điều hành đảm bảo an toàn cho các VÐV. Mặc dù các VÐV về quê tập luyện có thể chỉ đảm bảo duy trì 65-70% phong độ, các VÐV cắm trại ở mức cao hơn 80-85%, nhưng khi trở lại tập luyện, có điều kiện thi đấu cọ xát, VÐV sẽ nhanh chóng lấy lại phong độ đỉnh cao.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng của trung tâm là chuẩn bị lực lượng tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc tại Quảng Ninh năm 2022. Vì vậy, song song với việc tập luyện của VÐV, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng quan tâm tăng cường chế độ dinh dưỡng cho VÐV và HLV, cũng như xây dựng kế hoạch thu hút tài năng thể thao.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết