19/06/2022 - 12:48

V.League không còn cảnh đá 4 lượt nghỉ 4 tháng 

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết từ 2023 giải đấu V.League thi đấu theo lịch trình như các mùa giải ở châu Âu. Đây là khuyến cáo của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nhằm đảm bảo thay đổi thời gian mùa giải theo kịp lộ trình chung của làng bóng thế giới.

V.League vừa qua phải tạm ngưng 4 tháng để các đội tuyển quốc gia hội quân. Ảnh: ANH HUY

V.League vừa qua phải tạm ngưng 4 tháng để các đội tuyển quốc gia hội quân. Ảnh: ANH HUY

Trong khu vực Đông Nam Á từ sau dịch bệnh COVID-19, bóng đá Thái Lan và Malaysia đã chuyển đổi theo xu hướng này, với cách tổ chức từ mùa thu năm nay sang mùa hè năm sau.

Dự kiến các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ mùa giải 2023 diễn ra từ tháng 1-2023 đến ngày 30-8-2023 và mùa giải 2023-2024 bắt đầu từ tháng 11-2023 và kết thúc vào tháng 6-2024.

Đáng chú ý thời gian, lộ trình tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ năm 2023 sẽ tránh tối đa tình trạng các đội tuyển quốc gia tập trung kéo dài thời gian mà giới chuyên môn hay gọi là khắt khe như trại lính. 

Gần nhất là các đội tuyển Việt Nam gom quân đá trận thủ tục vòng loại cuối cùng World Cup lẫn tập huấn cho SEA Games 31 đến cả 100 ngày. Điều này khiến mùa giải V.League 2022 mới đá 4 lượt trận phải tạm ngưng 4 tháng để cầu thủ lên tuyển. Điều này lợi bất cập hại ở chỗ, những cầu thủ còn lại không có suất trên tuyển phải ăn dầm nằm dề tập chay không thi đấu, rất lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của CLB. 

Tình trạng này từng kéo dài hết mùa bóng này sang mùa bóng khác, làm mất cân đối quyền lợi và nghĩa vụ giữa CLB với các đội tuyển quốc gia. Giới cầu thủ thì người ăn không hết, kẻ lần không ra, khi có người đá mải miết từ tuyển quốc gia xuống U-23 đến nỗi quá tải và thậm chí là gặp chấn thương gây khó cho CLB. Ngược lại, phần đông cầu thủ không có việc làm vì thời gian nghỉ quá dài. Chưa kể, các CLB có suất chơi ở đấu trường châu Á (AFC Cup và AFC Champions League) phải căng sức ra nhiều mặt trận đã ảnh hưởng rất lớn đến thành tích.

Bóng đá Thái Lan sau hai mùa chạy theo xu hướng chuyển đổi tổ chức mùa giải như châu Âu đã dần thích nghi với bóng đá hiện đại. Họ không cần tập trung các đội tuyển quốc gia dài ngày mà vẫn tiếp tục thi đấu cho đến gần đá giải quốc tế mới hội quân, bảo đảm phong độ lẫn không mất nhiều thời gian thi đấu giải trong nước.

Dĩ nhiên, sự thay đổi của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn đầu chắc chắn sẽ gặp một số bất cập và thách thức, như đòi hỏi của HLV các đội tuyển quốc gia phải có nhiều ngày tập trung. VFF vì thế rất cần sự linh hoạt trong cách chỉ đạo sắp xếp lịch thi đấu và cần sự chung tay của các CLB để tạo sự hài hòa nhất cho lợi ích giữa họ với những đội tuyển quốc gia.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết