07/09/2022 - 11:34

V.League hấp dẫn khi các đội thay đổi lối chơi 

LÊ NGUYÊN

V.League 2022 đang diễn ra rất hấp dẫn và gay cấn, từ cuộc đua tranh ngôi vô địch, đến các đội đang tránh vị trí rớt hạng. Ðiều quan trọng là khoảng cách trình độ giữa các đội bóng không còn quá cách biệt, nên các trận đấu diễn ra rất căng thẳng, khó đoán…

Hoàng Anh Gia Lai (trái) không còn thắng dễ đội chót bảng Sài Gòn, khi bị cầm hòa 1-1 ở vòng 15. Ảnh: VPF

V.League 2022 diễn ra đến vòng 15, được giới chuyên môn đánh giá cao bởi chất lượng các trận đấu rất tốt, với tính cạnh tranh cao. Ðiều dễ nhận ra nhất là cách thi đấu của các cầu thủ và lối chơi của các đội đã có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì tổ chức chiến thuật phụ thuộc nhiều vào các ngoại binh trên hàng công như trước đây, thì hiện nay các đội ở V.League hình thành lối chơi rõ nét hơn, bằng những đường chuyền ngắn, phối hợp nhỏ, tấn công có chủ đích và chiến thuật rõ ràng. Các HLV đã truyền đạt cho học trò cách vận hành sơ đồ chiến thuật mạch lạc hơn. Trong khâu phòng ngự, các đội cũng tổ chức tốt hơn.

Ngay cả những đội bóng như Nam Ðịnh, Hải Phòng trước đây thường chọn lối đá rắn, phát bóng dài, thì nay đã có sự thay đổi. Hiện tại, Hải Phòng dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Ðình Nghiêm đang bay cao ở V.League với lối chơi ban bật cự ly ngắn, không khác gì đội Hà Nội mà ông từng dẫn dắt. Với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, Hải Phòng đang đứng vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, sau thời gian dài quanh quẩn với lối đá bóng dài “chuyền cho Tây” dưới thời HLV Nguyễn Văn Sỹ, Nam Ðịnh đã khoác lên chiếc áo mới dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt. Chỉ sau 2 vòng đấu của tân HLV, Nam Ðịnh đã thể hiện một lối chơi đầy cuốn hút, tốc độ và chặt chẽ. Hai trận thắng liên tiếp gần đây giúp Nam Ðịnh vươn lên xếp thứ 9 bảng xếp hạng, hơn đội chót bảng Sài Gòn tới 5 điểm.

Chính nhờ sự thay đổi tích cực của các đội bóng, V.League 2022 trở nên hấp dẫn hơn với trận đấu chất lượng và gay cấn. Các đội mạnh như Hà Nội, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai… cũng không còn đá dễ, thắng dễ các đội yếu như trước. Các đội bóng ở V.League giờ đây nhận ra rằng, chỉ có thay đổi lối chơi, cầm bóng, chơi bóng sòng phẳng thì mới mong tạo được bước tiến và đuổi kịp các đội bóng mạnh khác. Chỉ những đội bóng có lối chơi rõ ràng, mang đậm bản sắc riêng mới có khả năng thống trị giải đấu, hoặc chiếm được tình cảm của người yêu bóng đá như Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai hay Viettel. Còn những đội bóng chỉ “hái ngọn” tạm thời dẫu có đổ rất nhiều tiền mua sắm “binh hùng, tướng mạnh” cũng khó tồn tại lâu dài.

Sự thay đổi của các đội ở V.League là tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam sau rất nhiều năm loay hoay với bóng đá chuyên nghiệp. Lợi ích trước hết là môi trường V.League tốt sẽ hình thành một thế hệ cầu thủ tốt cho các đội tuyển quốc gia. Khi đã hình thành cách chơi ở CLB, cầu thủ tập trung lên đội tuyển sẽ dễ dàng hơn cho các HLV triển khai lối chơi phù hợp với tố chất người Việt.

Chia sẻ bài viết