25/03/2020 - 09:33

V.League gay cấn giữa đại dịch COVID-19 

Trong tuần này, các nhà làm bóng đá Việt Nam sẽ ngồi lại với nhau để tính toán cho các giải vô địch quốc gia, quan trọng nhất là V.League sẽ tiếp tục như thế nào, hay phải hoãn tiếp giữa mùa dịch COVID-19?

Mấy ngày qua, có một số quan điểm trái chiều về việc nên dừng V.League cho đến khi hết dịch bệnh, nghĩa là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành phần tham gia vào trận đấu, mới cho khởi tranh trở lại. Ý kiến khác mong muốn vẫn tiếp tục giải đấu này trong sân bóng không có khán giả, vừa giúp duy trì sự tồn tại bình thường của các CLB, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia sẽ chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020.

V.League sẽ tiếp diễn trong mùa dịch hay phải hoãn vô thời hạn? Ảnh: ANH HUY

V.League từng dự kiến diễn ra vào tháng 2-2020, nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Điều hành giải là VPF đã phải dời lại ngày khai mạc từ ngày 6-3. Tuy nhiên, bóng mới lăn có 2 vòng thì V.League phải hoãn và theo thông báo gần nhất của VPF là cho đến hết tháng 3.

Điều này có nghĩa chỉ còn khoảng một tuần nữa, V.League 2020 sẽ tái xuất theo toan tính ban đầu của các nhà tổ chức giải. Thế nhưng, khả năng bóng lăn sẽ rất thấp vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp và khó lường với số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng. Nó dẫn đến mối lo ngại rất lớn cho người trong cuộc khi nhiều mặt của đời sống xã hội bị đình trệ, dễ thấy nhất là khuyến cáo không tụ tập đông người và rất nhiều dịch vụ cộng đồng buộc phải ngưng nghỉ.

Ngành y tế những ngày qua đã gửi đi thông điệp: “Chúng tôi làm việc vì các bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Còn trên thế giới, rất nhiều giải đấu bóng đá lớn phải dời lại một năm, như Euro và Copa America; còn những giải vô địch hàng đầu châu Âu của Anh, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha… đều đóng cửa vô thời hạn. Đấu trường Olympic Tokyo mặc dù còn hơn bốn tháng nữa mới khai diễn nhưng làng thể thao thế giới đã liên tục lên tiếng cảnh báo cần phải hoãn lại nếu không muốn Nhật trở thành ổ dịch ngoài tầm kiểm soát,…

Trở lại với V.League, giải có thể diễn ra trong sân vận động đóng kín cửa như mong muốn của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, điều này có khả năng vấp phải sự phản đối từ một số CLB với lo ngại sự lây nhiễm trong điều kiện kiểm dịch chưa đầy đủ ở các sân bóng. Bên cạnh đó, cầu thủ sẽ không mấy hứng thú khi không có khán giả cổ vũ như thường lệ.

Ngược lại, bóng ngừng lăn lại gây ảnh hưởng rất lớn cho đội tuyển quốc gia, lại thêm những cầu thủ, nhân viên CLB… và các bên khác của bóng đá rơi vào cảnh thất nghiệp.

Hy vọng VFF và VPF sẽ giải quyết ổn thỏa bài toán khó này, với lợi ích của CLB phải đặt lên hàng đầu.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết