13/03/2024 - 15:15

V.League 2023-2024 kết thúc lượt đi với những bất ngờ 

Mùa giải đầu tiên V.League áp dụng lịch thi đấu vắt qua 2 năm đã có những bất ngờ thú vị, khi những đội bóng hạng trung bình ở mùa rồi đang tạo ra cuộc đua tranh ngôi vô địch quyết liệt. Trong khi đó, những ứng cử viên vô địch lại không có được phong độ tốt, thậm chí phải vất vả ở nhóm cuối bảng xếp hạng, điển hình như Thể Công Viettel. Sau vòng 13 cuối tuần rồi, V.League 2023-2024 tạm nghỉ để đội tuyển quốc gia tập trung chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, là cơ hội để các đội bóng củng cố lại lực lượng cho giai đoạn lượt về đầy căng thẳng.

Rafaelson (giữa) ghi 14 bàn thắng cho Nam Định, giúp CLB thành Nam dẫn đầu bảng xếp hạng sau 13 vòng đấu. Ảnh: VPF

Sau 13 vòng đấu lượt đi V.League 2023-2024, các đội bóng đã phân chia thành hai nhóm đua vô địch và đua trụ hạng khá rõ rệt. Thép Xanh Nam Ðịnh đã liên tục dẫn đầu với 29 điểm, bám sát phía sau là Bình Dương (26 điểm), Công an Hà Nội (22 điểm), Thanh Hóa (22 điểm) và Bình Ðịnh (21 điểm). Còn ở nhóm cuối bảng, Khánh Hòa với 9 điểm đang gặp nhiều khó khăn nhất trong cuộc đua trụ hạng. Xếp phía trên là Thể Công Viettel (13 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (13 điểm), Sông Lam Nghệ An (13 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (14 điểm), Hải Phòng (14 điểm), Quảng Nam (15 điểm). Khoảng cách chỉ là 1-2 trận thắng nên cuộc đua lượt về hứa hẹn rất kịch tính.

Ở vòng đấu 13, Nam Ðịnh đánh mất lợi thế bỏ xa các đối thủ khi bị Thanh Hóa chia điểm ở ngay sân nhà Thiên Trường. Nam Ðịnh có được bàn thắng mở tỷ số ở phút 59 do công của Rafaelson. Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã vào cuộc và đội bóng xứ Thanh được hưởng phạt đền ở những phút bù giờ cuối cùng, qua đó có bàn thắng gỡ hòa tỷ số 1 - 1. Bị CLB Thanh Hóa cầm hòa, đội bóng của HLV Vũ Hồng Việt lỡ cơ hội bứt tốc bỏ xa đối thủ. Thực tế, việc Nam Ðịnh vô địch lượt đi đã là bất ngờ lớn V.League, nếu so với những đội bóng giàu tiềm năng khác như Công an Hà Nội, Hà Nội FC hay Thể Công Viettel. Tuy mang về nhiều tuyển thủ quốc gia như Văn Toàn, Hồng Duy… nhưng lối chơi của Nam Ðịnh vẫn dựa chủ yếu vào bộ đôi ngoại binh Rafaelson và Hendrio. Bộ đôi tiền đạo này đã đóng góp 19 trong tổng số 30 bàn của Nam Ðịnh sau lượt đi. Vì vậy, người hâm mộ thành Nam có lý do để lo lắng cho cuộc đua vô địch trong chặng đường sắp tới nếu không có sự cải thiện lối chơi. Mới đây, Nam Ðịnh đã hoàn tất việc chiêu mộ tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh từ CLB Hoàng Anh Gia Lai. Sự có mặt của tiền vệ sinh năm 1995 ở giai đoạn lượt về V.League 2023-2024 có thể giúp Nam Ðịnh cải thiện khả năng kiểm soát bóng, giảm sự phụ thuộc vào 2 ngoại binh.

Khoảng cách của Nam Ðịnh với đội nhì bảng Bình Dương chỉ là 3 điểm. Tuy nhiên, HLV Lê Huỳnh Ðức của Bình Dương vẫn không đánh giá cao cơ hội vô địch của đội nhà, bởi Bình Dương thiếu chiều sâu đội hình và khó duy trì được phong độ cao ở cuộc đua đường dài. Công an Hà Nội, Thanh Hóa và Bình Ðịnh cũng cho thấy phong độ phập phù khi có những trận thua đáng tiếc trước những đội bóng yếu hơn. Tuy nhiên, 4 đội xếp sau đều có nhiều cơ hội lật đổ Nam Ðịnh ở lượt về khiến cho cuộc đua vô địch V.League trở nên khó lường và nhiều
bất ngờ.

Trong khi đó, Khánh Hòa tiếp tục là đội có nguy cơ rớt hạng và chưa thể thoát khỏi vị trí chót bảng sau lượt đi. Thể Công Viettel dù đánh bại Công an Hà Nội với tỷ số 3-0 ở vòng 13, nhưng vẫn đứng áp chót, bởi Hoàng Anh Gia Lai cũng có được chiến thắng trước CLB TP Hồ Chí Minh trên sân nhà. Ðội bóng Thể Công Viettel trượt dài trong nhóm đua trụ hạng là bất ngờ lớn nhất V.League đến lúc này.

Sau vòng 13, V.League tạm nghỉ để đội tuyển quốc gia tập trung thi đấu 2 trận gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026. Vòng 14 V.League 2023-2024 sẽ trở lại vào ngày 30 và 31-3.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết