30/11/2022 - 15:58

Ưu điểm của việc tạm ngừng kinh doanh so với giải thể doanh nghiệp 

Trong 6 tháng cuối năm 2022, kinh tế Việt Nam đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Đơn hàng xuất khẩu giảm, dòng vốn tín dụng bị siết chặt làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp. Vậy, trong tình thế này, doanh nghiệp nên lựa chọn giải thể hay chỉ tạm ngừng kinh doanh có thời hạn? Ưu điểm của việc tạm ngừng kinh doanh so với giải thể doanh nghiệp là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Tại sao nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đứng trước nguy cơ giải thể?

Ở thời điểm hiện tại, có 3 lý do về kinh tế đang ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp, đó là:

  • Tác động từ chiến tranh Nga - Ukraine khiến kinh tế ngày càng trở nên khó khăn. Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Anh, Châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái. Chính vì thế, người dân các nước phát triển đang thắt chặt chi tiêu, nhất là các mặt hàng như: quần áo, giày dép… Chính vì thế, ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp Việt (chủ yếu là gia công các mặt hàng như kể trên) có thị trường chính là các quốc gia phát triển như kể trên.
  • Đa số doanh nghiệp trong nước đều có quy mô vừa và nhỏ, rất khó khăn trong việc duy trì vốn, tìm kiếm khách hàng, định hướng kinh doanh mới, canh tranh với đối thủ… Khi kinh doanh không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng thua lỗ và phá sản. 
  • Các doanh nghiệp mới thành lập tràn lan mất kiểm soát, nhưng không có kế hoạch kinh doanh lâu dài, chỉ kinh doanh theo mùa vụ nên không thể tồn tại lâu dẫn đến tình trạng giải thể. 

Thực trạng tạm ngừng hoạt động và giải thể của các doanh nghiệp

Theo Tổng cục thống kê, trong năm 2021 đã có 119,8 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn, ngừng hoạt động chờ giải thể và đã hoàn tất thủ tục giải thể. Trong đó có 55 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn tăng 18% so với năm 2020. 16,8 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể và 48 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể. 

Tính riêng quý 1 năm 2022, đã có 35,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước. 11,3 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ giải thể và 4,3 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. 

Ưu điểm của việc tạm ngừng kinh doanh so với giải thể doanh nghiệp 

Phần đông các doanh nghiệp sẽ lựa chọn tạm ngừng kinh doanh có thời hạn bởi những ưu điểm như:

  • Thủ tục đơn giản: Khi doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, có nhu cầu tạm ngừng hoạt động có thời hạn thì chỉ cần gửi thông báo tạm ngừng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh gần nhất trước 03 ngày tạm ngừng. Chỉ sau 3 ngày doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo xác nhận tạm ngừng kinh doanh. Trong khi đó, doanh nghiệp giải thể sẽ phải thực hiện rất nhiều thủ tục tại các cơ quan thuế, hải quan, cơ quan đăng ký kinh doanh.. và giải quyết các khoản nợ với đối tác và người lao động. Thời gian tiến hành giải thể lâu hơn, phải mất 1 đến 2 tháng để hoàn tất các thủ tục. 
  • Chi phí rẻ: Thủ tục ngừng hoạt động nhanh gọn hơn giải thể, do đó chi phí để tạm ngừng kinh doanh cũng ít hơn nhiều. Trong thời gian tạm ngừng, doanh nghiệp không phải kê khai thuế, không phải nộp thuế môn bài, không phải nộp báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán năm. Tuy nhiên cần lưu ý những khoản thuế còn nợ và các khoản thanh toán còn nợ vẫn phải được thanh toán đúng hạn. 
  • Giữ được thâm niên hoạt động: Doanh nghiệp sẽ được tạm ngừng hoạt động trong thời gian 1 năm và tạm ngừng nhiều lần (thời gian tạm ngừng không quá 2 năm liên tiếp). Tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp vẫn có tư cách pháp nhân, giữ được thâm niên hoạt động và có thể hoạt động trở lại trong thời gian tạm ngừng. 

Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh tại TP Cần Thơ

Trước nhu cầu của rất nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ, Song Kim đã cung cấp dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục ngừng hoạt động có thời hạn nhanh chóng, chính xác. Khách hàng chỉ cần cung cấp cho Song Kim giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản ảnh và thời gian muốn tạm ngừng kinh doanh. Song Kim sẽ hoàn tất thủ tục hồ sơ trong vòng 1 ngày và nộp hồ sơ tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ. Sau 3 ngày, doanh nghiệp sẽ được trả kết quả thông báo tạm ngừng. 

Phí dịch vụ tạm ngừng kinh doanh tại Song Kim chỉ 700.000VND, cam kết không phát sinh bất kì chi phí khác. Khách hàng sẽ được kiểm tra chi tiết thông tin các khoản thuế phí, báo cáo tài chính và tư vấn cách tạm ngừng kinh doanh tối ưu nhất. 

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Dịch vụ Doanh nghiệp Song Kim

Số điện thoại: (028) 66 744 447    -     Hotline: 0908 714 741

Email: info@ketoansongkim.vn

Chia sẻ bài viết