11/03/2018 - 16:15

Uống rượu bia khi lái xe - hiểm họa khôn lường 

Đầu tháng 3, tôi có dịp thăm gia đình em Trần Vương Thái Toàn (sinh năm 2010), ở ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ). Toàn là nạn nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra tháng 9-2016, bị chấn thương sọ não, gãy xương đùi. Chứng kiến bệnh tình của Toàn, ai nấy đều đau xót. Dù gia đình tích cực chữa trị nhưng thương tật quá nặng nên Toàn không thể tự lo sinh hoạt cá nhân hằng ngày. Anh Trần Cu Tí (cha Toàn) kể lại: “Chiều hôm đó, vợ chồng tôi đến trường rước con. Trên đường chở vợ con về nhà, tôi bị một thanh niên say xỉn điều khiển xe gắn máy tông mạnh. Tôi bị thương vùng mặt, tay chân, còn con tôi chấn thương sọ não”. Sau vụ tai nạn, sức khỏe anh Tí giảm sút, hạn chế khả năng lao động, còn con anh phải nghỉ học để chữa bệnh đến nay rất tốn kém nên gia cảnh càng thêm khó khăn, túng bấn.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đến thăm em Trần Vương Thái Toàn, nạn nhân bị tai nạn giao thông.            

Còn bà Nguyễn Thị Thủy thuê trọ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (làm công nhân ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) kể, con trai vừa 19 tuổi của bà cũng vì uống rượu mà bị tai nạn giao thông. Cách nay hơn 3 tháng, con bà nhậu say, rồi điều khiển xe gắn máy từ TP Cần Thơ về tỉnh Hậu Giang. Vì say xỉn, không kiểm soát tốc độ, tầm nhìn hạn chế, nên khi gặp xe tải phía trước, con bà tuy kịp tránh vào lề nhưng cũng bị gãy tay, chấn thương vùng mặt. Mấy tháng nay, con bà tạm nghỉ làm để dưỡng thương.

Việc uống rượu say khi lái xe không chỉ vi phạm pháp luật, còn là hiểm họa gây nguy hiểm, có thể ảnh hưởng sức khỏe suốt đời, khiến gia cảnh người bị tai nạn thêm khó khăn. Thời gian qua, các cấp, ngành và đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên và người dân, trong đó tuyên truyền “Nói không với uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Thiết nghĩ, mỗi người cần ghi nhớ "đã uống rượu, bia thì không lái xe" để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và người cùng tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết