13/01/2018 - 10:57

Ứng dụng UAV trong huấn luyện bóng đá 

David Powderly (ảnh) là một trong số những HLV tiên phong trong việc áp dụng máy bay không người lái (UAV) vào công tác huấn luyện cầu thủ trẻ.

Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng vật thể lạ lượn phía trên sân tập của CLB Charlton Athletic ở phía Đông Nam Thủ đô Luân Đôn là “gián điệp”. Nhưng thật ra đó là Phantom Three- thiết bị bay giúp các HLV huấn luyện và đánh giá năng lực cầu thủ một cách hiệu quả. Người điều khiển Phantom Three là HLV đội U14 Charlton- David Powderly. Ông là một trong số ít HLV bóng đá trên thế giới có bằng lái UAV do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấp.

 Ảnh: Sky Sports

Vị HLV trẻ này nảy ra ý tưởng áp dụng UAV vào đào tạo cầu thủ trẻ của Charlton sau khi xem hình ảnh trên cao từ một góc máy camera ở trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Barcelona năm 2015. Sau đó, Powderly đã đầu tư gần 1.700 USD vào một UAV và đóng hơn 1.300 USD để tham gia khóa học bao gồm các bài kiểm tra về lý thuyết và thực hành, điều khiển UAV an toàn, sức khỏe người lái, trước khi sử dụng thiết bị trên sân tập. Và bao công sức tiền của mà Powderly bỏ ra là xứng đáng. Với UAV, các HLV có thể nhận được những phản hồi chính xác. Hình ảnh ghi được trong vài buổi tập đã chỉ ra các vị trí mà tiền đạo cần chiếm lấy để dồn ép hàng hậu vệ đối phương hiệu quả. Công nghệ bay này không chỉ giúp ích cho Powderly, mà còn quan trọng đối với trợ lý HLV Lee Bowyer, HLV thể chất và cả đội ngũ phân tích chiến thuật của đội một.

Đứng trong sân tập, HLV trưởng của Charlton- Karl Robinson phân tích những hình ảnh về bài tập chiến thuật trong buổi sáng do UAV ghi lại trên một màn hình tương tác khổng lồ. Đối với ông Robinson, UAV là cách tuyệt vời để huấn luyện và hiệu quả hơn nhiều so với các báo cáo thường không tạo được sự đồng thuận ở những cầu thủ trẻ- những người có thể xem lại clip của chính họ trên điện thoại di động. Cũng từ những clip tập luyện của đội một, Powderly huấn luyện triết lý chiến thuật của CLB Charlton cho nhóm cầu thủ tuổi teen để họ nắm được những yêu cầu về vị trí thi đấu một khi bước vào con đường chuyên nghiệp.

Dù việc làm của Powderly diễn ra ở đội trẻ của CLB Charlton vốn đang thi đấu tại League One (hạng 3 Anh), nhưng nó đã gây ấn tượng cho các HLV trên khắp châu Âu. Chính buổi trình chiếu về áp dụng UAV trong bóng đá của Powderly tại Hội nghị huấn luyện ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi năm ngoái, anh đã được một số CLB hàng đầu châu lục như Barcelona và Ajax mời hướng dẫn cụ thể cách sử dụng công nghệ này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết