22/06/2020 - 08:53

UAE nôn nóng chờ ngày tái chiến Malaysia 

Với sự cố vấn của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố lịch thi đấu mới cho các trận còn lại vòng loại kép World Cup 2022/Asian Cup 2023 từ tháng 10 tới. Ngay lập tức, đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) rất nôn nóng chờ ngày tái xuất, vì trước mắt họ là trận cầu sinh tử với đội tuyển Malaysia, cơ hội để thắp lại hy vọng cạnh tranh vé đi tiếp của họ ở bảng G.

Tuyển UAE (trái) tìm đường trở lại đường đua vòng loại kép World Cup 2022/ Asian Cup 2023. Ảnh: The Nation

Các trận vòng loại này đã được lên lịch diễn ra trong tháng 3 và tháng 6-2020, nhưng bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Theo lịch mới, UAE sẽ tiếp đón Malaysia trong trận trở lại đầu tiên của bảng G vào ngày 8-10 tới, trong khi Thái Lan cũng tiếp đón Indonesia. 5 ngày sau đó, UAE sẽ phải lên đường sang Indonesia làm khách. Tiếp theo, UAE sẽ có gần một tháng để chuẩn bị cho các cuộc tiếp đón sống còn với tuyển Thái Lan vào ngày 12-11 và tuyển Việt Nam vào ngày 17-11.

Hiện tại, tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G với 11 điểm, sau đó là tuyển Malaysia với 9 điểm và tuyển Thái Lan 8 điểm. UAE đang xếp thứ 4 với 6 điểm, nhưng nếu UAE thắng tuyển Malaysia vào ngày 8-10 tới, cục diện bảng G sẽ có thay đổi lớn. Ðội bóng từng tham dự World Cup 1990 UAE cũng đang thi đấu ít hơn 1 trận so với 3 đối thủ xếp trên và trận thắng tuyển Malaysia sẽ giúp họ sáng cửa trở lại.

Tuy nhiên, tuyển UAE đang ở trong tình thế rất khó khăn khi Liên đoàn Bóng đá nước này chưa tìm được người kế nhiệm huấn luyện viên (HLV) Serbia Ivan Jovanovic - người đã chia tay đội tuyển sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 3. Kể từ đó, một số HLV nổi tiếng đã được liên hệ để mời ngồi vào “ghế nóng” của tuyển UAE, như HLV Zlatko Dalic, Zoran Mamic (cùng là người Croatia) và Cosmin Olaroiu (người Romania), cùng với một số nhà cầm quân tài năng trong nước như Abdul Aziz Al Anbari và Mahdi Ali. Tuy nhiên, hiện tại UAE vẫn chưa tìm được thuyền trưởng vì các HLV không thể chấp nhận nhiệm vụ trong thời gian cực ngắn mà phải gặt hái ngay thành công là đứng đầu bảng G.

Với vị thế của đội bóng từng lọt vào vòng chung kết World Cup, UAE được đánh giá cao nhất tại bảng G, là đối thủ nguy hiểm nhất của tuyển Việt Nam để tranh ngôi nhất bảng. Tuy nhiên, với lực lượng đội tuyển cứng tuổi và khâu ghi bàn chỉ trông chờ vào lão tướng 29 tuổi Ali Mabkhout, sẽ rất khó giúp UAE lội ngược dòng để soán ngôi đầu bảng G, cho dù HLV có tài giỏi đến đâu.

Quyết định mới nhất của AFC được đưa ra với hy vọng kết thúc vòng 2 vòng loại kép World Cup 2022/Asian Cup 2023 trong tháng 11-2020 và bắt đầu vòng 3 vào tháng 3-2021 theo lịch quốc tế của FIFA. 8 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ đi tiếp vào vòng 3 vòng loại World Cup 2022.

AFC cũng cam đoan sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi đội bóng, quan chức, cổ động viên và các bên liên quan, đồng thời tuân thủ các quy định về y tế và du lịch của các chính phủ. AFC cũng khuyến cáo rằng nếu cần thiết sẽ xem xét lại lịch thi đấu khi dịch bệnh có diễn biến mới.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết