15/09/2023 - 09:08

U23 Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo 

 NGUYỄN MINH

Với trận hòa U23 Singapore 2-2 ở lượt trận cuối cùng vòng loại bảng C vào tối 12-9, đội U23 Việt Nam đã giành quyền dự vòng chung kết Giải vô địch U23 châu Á năm 2024 tại Qatar. Mặc dù giành được 7 điểm, đứng đầu bảng C, nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề chưa thật sự thuyết phục.

Pha đi bóng của Văn Khang (số 14) trong trận đấu với U23 Singapore. Ảnh: Dantri

Trong trận đấu cuối cùng với U23 Singapore, U23 Việt Nam thể hiện sự vượt trội khi kiểm soát bóng tốt và làm chủ thế trận. Các cầu thủ trẻ Việt Nam sớm có bàn thắng vươn lên dẫn trước do công của Đình Bắc ghi trên chấm 11m. HLV Philippe Troussier cũng thử nghiệm nhiều cầu thủ mới ra sân và kết quả không như ý, khi hàng thủ phạm nhiều sai sót phải trả giá. Đầu tiên là bàn thua từ một tình huống đá phạt góc của U23 Singapore, hậu vệ Hữu Nam đánh đầu phá bóng không dứt khoát, trúng lưng Hồng Phúc đưa bóng vào lưới nhà. Dù sau đó Hữu Nam chuộc lỗi với cú sút quyết đoán đưa tuyển U23 Việt Nam dẫn bàn, nhưng hàng thủ lại tiếp tục sai lầm khi để U23 Singapore gỡ hòa ở những phút cuối hiệp 2.

Thực tế, trong 3 trận đấu vừa qua tại vòng loại, với 2 chiến thắng trước Guam (6-0) và Yemen (1-0), U23 Việt Nam đã sớm giành vé dự vòng chung kết tại Qatar. Trận đấu với U23 Singapore chỉ còn mang tính thủ tục. Tuy nhiên, có thể nói lối chơi của các học trò HLV Troussier chỉ thật sự mạch lạc hơn trong trận đấu cuối cùng. Ở cuộc đối đầu với U23 Guam - đội bóng yếu thế hơn nên chọn cách chơi đổ bê tông, U23 Việt Nam kiểm soát thế trận với hơn 20 lần dứt điểm trong hiệp 1 nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Chỉ khi các cầu thủ U23 Guam xuống sức trong hiệp 2, U23 Việt Nam mới ghi được thêm 5 bàn thắng. Còn trong trận đấu với U23 Yemen, các cầu thủ U23 Việt Nam gần như bế tắc và suýt thua trong hiệp 1. May mắn mang về chiến thắng cho U23 Việt Nam khi Vĩ Hào vào sân thay người đã có cú đánh đầu tung lưới đối thủ từ một pha đá phạt góc.

 ❝ 16 đội góp mặt tại giải năm 2024 gồm: Jordan (nhất bảng A), Hàn Quốc (nhất bảng B), Việt Nam (nhất bảng C), Nhật Bản (nhất bảng D), Uzbekistan (nhất bảng E), Iraq (nhất bảng F), UAE (nhất bảng G), Thái Lan (nhất bảng H), Úc (nhất bảng I), Saudi Arabia (nhất bảng J), Indonesia (nhất bảng K); Kuwait, Tajikistan, Trung Quốc, Malaysia (nhì bảng có thành tích tốt nhất) và chủ nhà Qatar. Vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5 tại Qatar. Ba đội đạt thành tích cao nhất Giải U23 châu Á 2024 sẽ giành quyền thi đấu môn bóng đá nam Olympic 2024 tại Paris. Trong khi đó, đội đứng thứ tư sẽ đá play-off tranh suất đến Paris với đại diện của bóng đá châu Phi là Guinea.

HLV Troussier cho biết triết lý của ông là lối chơi kiểm soát bóng. Các cầu thủ U23 đã triển khai khá hiệu quả với những tiền vệ Thái Sơn, Văn Khang, Đức Phú, Văn Cường, Minh Trọng… Các cầu thủ tuân thủ lối chơi áp sát để đoạt bóng nhanh nhất có thể và cầm giữ bóng để khai thác sơ hở của đối phương. 9 bàn thắng của U23 Việt Nam tại vòng loại này có công của 8 cầu thủ, đã thể hiện sự đa dạng trong các phương án tấn công. Tuy nhiên, khả năng tận dụng cơ hội của các cầu thủ trên hàng công thực sự là vấn đề nan giải. Ngay cả tiền đạo được chờ đợi nhất là Văn Tùng cũng chỉ ghi được 1 bàn thắng từ chấm 11m trong trận với U23 Guam.

Sau chiến tích lọt vào đến trận chung kết tại Giải vô địch U23 châu Á năm 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), đội tuyển U23 Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ khi tham dự giải này những năm tiếp theo. Tuy nhiên, thành tích của U23 Việt Nam tại giải này 2 kỳ gần đây khá kém và bị loại ngay từ vòng bảng. Giải đấu năm 2024 cũng là vòng loại để chọn các đội dự Olympic 2024, nên các đội bóng hàng đầu châu Á sẽ cử lực lượng mạnh nhất tham dự. Thế nên, khả năng U23 Việt Nam tìm lại kỳ tích năm 2018 là không dễ nếu lối chơi và phong độ của các cầu thủ phập phù như hiện nay.

Chia sẻ bài viết