04/11/2021 - 11:18

U23 Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo 

Ðội tuyển U23 Việt Nam đã giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 sau khi đánh bại U23 Myanmar 1-0 ở trận đấu cuối cùng vòng loại vào chiều 2-11. Thầy trò HLV Park Hang-seo lần thứ tư liên tiếp có suất tham dự giải bóng đá trẻ hàng đầu châu lục, với thành tích toàn thắng 2 trận, ghi 2 bàn và không lọt lưới bàn nào, đứng đầu bảng I. Tuy nhiên, những chiến thắng nhọc nhằn trước hai đối thủ được đánh giá yếu hơn, cho thấy U23 Việt Nam cần phải cải thiện nhiều hơn nữa mới có thể hy vọng tiến xa ở vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan vào năm sau.

Các cầu thủ U23 Việt Nam mừng bàn thắng của Tiền đạo Thanh Minh (số 16) vào lưới U23 Myanmar. Ảnh: AFC 

Trước một U23 Myanmar chơi khá thận trọng hay U23 Ðài Loan chơi phòng ngự số đông, các cầu thủ U23 Việt Nam bế tắc trong các phương án tấn công, nhất là ở hiệp 1. Chỉ khi ông Park thay đổi vài vị trí trên sân vào hiệp 2, lối chơi của tuyển U23 Việt Nam mới khởi sắc hơn. Trận gặp U23 Myanmar, Thanh Minh ghi bàn ở phút 59 sau khi vào sân thay Xuân Tú đầu hiệp 2, còn trận gặp U23 Ðài Loan là bàn thắng của Văn Xuân ở phút 80 sau đường chuyền dọn cỗ của Hai Long - cầu thủ vào sân thay Hữu Thắng cũng trong hiệp 2. Những sự thay đổi người của ông Park mang lại hiệu quả cho thấy chất lượng cầu thủ U23 Việt Nam khá đồng đều, có chiều sâu, nhưng không cao và thiếu nhân tố có thể gây đột biến cũng như thủ lĩnh thật sự trong lối chơi.

Phải thừa nhận lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại không thể so sánh được về nhiều mặt với thế hệ từng vào đến trận chung kết U23 châu Á năm 2018, hay lứa cầu thủ từng bị loại ở vòng bảng U23 châu Á năm 2020. Trong các trận đấu với Ðài Loan và Myanmar, các cầu thủ không phát huy hết được năng lực, thể hiện sự non nớt, thiếu bản lĩnh ở một số thời điểm. Thế nên, nếu đối đầu với những đối thủ mạnh hơn ở vòng chung kết năm sau, U23 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, việc có mặt tại giải đấu trên đất Uzbekistan giúp các cầu thủ có thêm cơ hội cọ xát, tranh tài với những đối thủ ở đẳng cấp, từ đó có cơ hội phát triển, nâng cao trình độ. Chắc chắn U23 Việt Nam sẽ cần có thêm những trận giao hữu quốc tế để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Giải đấu này dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến 19-6-2022 tại Uzbekistan. Hiện 16 đội bóng U23 góp mặt ở vòng chung kết đã được xác định. Lễ bốc thăm cho sự kiện này sẽ diễn ra ở Kuala Lumpur (Malaysia) trong thời gian tới, trong đó U23 Việt Nam nằm ở nhóm 3 cùng với các đội Nhật Bản, Iraq và Qatar. Nhóm 1 gồm Uzbekistan, Hàn Quốc (đương kim vô địch), Saudi Arabia (đương kim á quân) và U23 Úc (đương kim hạng ba). Nhóm 2 gồm Jordan, Thái Lan, UAE, Iran. Nhóm 4 gồm Tajikistan, Malaysia, Kuwait và Turkmenistan.

Tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2020, U23 Việt Nam cùng bảng với UAE, Jordan và Triều Tiên. Lứa cầu thủ gồm những Thành Chung, Hoàng Ðức, Ðức Chinh, Tiến Linh, Quang Hải... đã bị loại ở vòng bảng với vỏn vẹn 2 điểm sau 3 trận. Thành tích tốt nhất tại các vòng chung kết U23 châu Á của U23 Việt Nam là ngôi á quân tại Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018, với đội hình gồm Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Ðức Chinh...

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết