25/10/2021 - 12:44

U23 Việt Nam trong cái khó, ló cái may! 

Ngay sau khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia đá 4 trận vòng loại thứ ba World Cup 2022, ông Park Hang-seo đã vội chạy sang đội trẻ U23 Việt Nam sắp chơi vòng loại U23 châu Á vào cuối tháng 10 này.

Thầy Park và các học trò trẻ đã sẵn sàng cho đấu trường lớn. Ảnh: ANH HUY

Trong mỗi buổi tập của cầu thủ trẻ, người ta thường thấy ông thầy người Hàn Quốc ở ngay trên sân hướng dẫn từng kỹ năng cho học trò, cứ như “cầm tay chỉ việc” từ cách di chuyển chiến thuật cho đến phối hợp đồng đội, phòng thủ và ghi bàn. Trận đá tập với Tajikistan, các cầu thủ trẻ hòa chật vật 1-1. Sang đến trận giao hữu với Kyrgyzstan, học trò ông Park đá thiếu sáng tạo với sơ đồ 4-4-2 và khi chuyển về 5-3-2 thì lần lượt ghi ba bàn thắng.

Những phác họa nhanh gọn về đội tuyển trẻ Việt Nam cho thấy họ còn non nớt, chưa va chạm nhiều sau hơn một năm đóng băng không cọ xát đấu trường quốc tế bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. So với thời kỳ U23 Việt Nam giành vé chơi vòng chung kết U23 châu Á năm 2018 và 2020, đội tuyển bây giờ thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh hơn. Ông Park không còn có những Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh… cứng cáp như thời á quân U23 châu Á 2018; hay thiếu Tiến Linh, Hoàng Ðức, Thành Chung… hồi chơi giải này năm 2020.

Rõ ràng, ông Park lúc này phải chấp nhận thực tế là so với thời kỳ trước, nay các cầu thủ không mạnh bằng, lại chưa từng trải. Khó khăn là thế nhưng ngược lại, ông Park cũng gặp nhiều vận may từ lứa cầu thủ sẽ trở thành nòng cốt của đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Ðầu tiên là sự đồng đều về năng lực của hầu hết nhân sự đang có mặt ở U23 Việt Nam. Trong 7 đợt hội quân ngắn ngày trải dài gần 2 năm qua, HLV Park Hang-seo đã triệu tập hơn 50 cầu thủ trẻ để “đãi cát tìm vàng”. Họ rèn luyện miệt mài và đặc biệt ở 2 tháng tăng tốc gần nhất, ông Park đã sàng lọc giữ lại 26 cầu thủ mà ông cho là hay nhất, rồi gút lại 23 gương mặt cuối cùng.

May mắn khác là thầy trò ông Park chỉ gặp hai đối thủ yếu hơn mình ở vòng loại U23 châu Á tổ chức tại Kyrgyzstan. Ðội tuyển U23 Việt Nam chỉ đụng độ U23 Ðài Loan (ngày 27-10) và U23 Myanmar (ngày 2-11) nên không khó giành vé nhất bảng I vào chơi vòng chung kết.

Có thể sự thuận lợi của đội trẻ U23 Việt Nam ở đấu trường này còn là động lực rất lớn cho chính HLV Park Hang-seo ngay sau đó trở lại tuyển quốc gia tiếp tục đá vòng loại cuối cùng World Cup 2022, vốn đang chịu nhiều sức ép sau 4 trận toàn thua.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết