19/01/2018 - 21:13

Tứ kết U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam “leo tường” Iraq 

Sau những giây phút ngất ngây với thành tích lần đầu tiên lọt vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ trở lại sân cỏ và phải chinh phục đỉnh cao khác. Đó là trận đấu gặp U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2018 diễn ra vào 18g30 chiều 20-1-2018.

Niềm vui của U23 Việt Nam sẽ tiếp tục được kéo dài? Ảnh: zingNiềm vui của U23 Việt Nam sẽ tiếp tục được kéo dài? Ảnh: zing

Trải qua 3 trận đấu với sức ép kinh khủng ở vòng đấu bảng, các cầu thủ U23 Việt Nam như được “tôi luyện” thêm tinh thần chiến đấu kiên cường. Chỉ sau 2 tháng đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam tìm lại được sức mạnh từng khiến các đội bóng trong khu vực thán phục: tinh thần chiến đấu đến phút chót, không buông xuôi. Cái hay của chiến lược gia người Hàn là hiểu rõ khả năng của từng cầu thủ để sử dụng đúng ý đồ chiến thuật trong từng trận đấu. Đó là một tiền vệ vô danh Phan Văn Đức thể hiện sự chắc chắn mỗi khi được vào sân, tiền đạo Công Phượng chỉ thi đấu hiệu quả trong khoảng 70 phút, hay những Văn Toàn, Đức Chinh, Quang Hải... và cả dự bị Xuân Mạnh luôn phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Trước khi vào giải, hầu hết các chuyên gia đều nhận định U23 châu Á là sân chơi quá tầm của U23 Việt Nam. Việc giành được điểm hay nói đúng hơn là 1 trận hòa ở vòng đấu bảng đã là thành công. Thực tế, các đối thủ đều thể hiện sự vượt trội cả về hình thể lẫn kỹ thuật, chiến thuật so với các cầu thủ Việt Nam. Xác định là đội “chiếu dưới”, HLV Park Hang-seo đã xây dựng tập thể đội bóng thành một khối đoàn kết để chơi phòng ngự - phản công hoàn toàn hợp lý. Những “cú đánh” từ khu vực giữa sân với “máy quét” Đức Huy và những đường chuyền chính xác của Xuân Trường là vũ khí lợi hại của U23 Việt Nam. Những pha phản công sắc lẹm đã hạ gục U23 Australia và khiến U23 Syria không thể “ung dung” trong các đợt lên bóng. Đây có thể cũng là chiến thuật thầy trò HLV Park Hang-seo sử dụng vào chiều nay, dù khó khăn hơn.

HLV Park Hang Seo nhận xét về U23 Iraq: “Đúng là đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam rất mạnh nhưng chúng tôi biết cách để đối phó với họ. Vấn đề với U23 Việt Nam không phải là đối thủ mạnh thế nào mà là làm sao để các cầu thủ hồi phục thể lực bởi họ đã rất mệt sau 3 trận ở vòng bảng”.

U23 Iraq thật sự là thử thách khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo bởi họ là đội bóng giàu thành tích nhất ở sân chơi này. Iraq vô địch năm 2013 và đoạt hạng ba cách đây 2 năm. Tại vòng bảng, Iraq dẫn đầu bảng C sau khi thắng Malaysia 4-1, hòa Saudi Arabia 0-0 và thắng Jordan 1-0, dù thiếu vắng chân sút số một Ayman Hussein do án treo giò. Trận này, Hussein- vua phá lưới ở vòng loại với 6 bàn thắng- sẽ trở lại góp thêm sức mạnh cho đội bóng vùng Vịnh.

Sự đồng đều và chiều sâu đội hình là sức mạnh lớn nhất của đội bóng do HLV Abdul Ghani Shahad dẫn dắt. Liệu thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có đối sách hợp lý để tiếp tục lập kỳ tích cho bóng đá Việt Nam?

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết