05/07/2022 - 09:05

U23 Việt Nam đá V.League liệu có bất khả thi? 

SONG HUY

Mới đây, Nutifood bất ngờ gửi công văn cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xin “nuôi” đội U23 quốc gia chơi V.League như một CLB độc lập. Kinh phí mỗi mùa theo quy định ít nhất 35 tỉ đồng do Nutifood chi trả, trong vòng khoảng 3 năm. Ý tưởng một đội tuyển trẻ thi đấu ở giải vô địch quốc gia không phải mới nhưng liệu có khả thi?

Cầu thủ U23 Việt Nam tham gia V.League tạo ra nhiều tranh luận nhưng rất khó thành hiện thực. Ảnh: ANH HUY

Với mục tiêu trao cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ U23 quốc gia ở những giải đấu lớn trong nước, Nutifood đề nghị VFF chấp thuận cho việc thực hiện ngay trong mùa giải này, hoặc từ mùa giải sau. Ðiều này được Nutifood cho là giải pháp giúp các cầu thủ nhanh chóng trưởng thành và bản lĩnh hơn. Ý tưởng của Nutifood xuất phát từ việc trong số 23 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 vừa qua, chỉ có 16 cầu thủ đang khoác áo các CLB chơi bóng ở V.League. Tuy nhiên, số cầu thủ có thể kiếm được suất đá chính chỉ đếm trên đầu

ngón tay.

VFF hiện chưa phúc đáp đề nghị của Nutifood vì còn phải cân nhắc kỹ lưỡng nhưng theo chúng tôi, việc này là bất khả thi do rơi vào hoàn cảnh "cha chung không ai khóc". Bóng đá Singapore, Malaysia, Lào… từng cho đội trẻ đá giải vô địch quốc gia của họ tương tự cách Nutifood đề xuất đều gặp thất bại. Bài học rút ra từ các quốc gia này là khi tập trung lứa trẻ ăn tập và thi đấu với nhau cả năm không hiệu quả bằng việc CLB cho họ chơi chung với các đàn anh lẫn ngoại binh để học hỏi và cạnh tranh.

Thực tế, việc cầu thủ dưới 23 tuổi ở CLB rất khó tìm chỗ đứng chơi V.League khiến cơ hội phát triển không cao. HLV Park Hang-seo từng gợi ý cho VFF xây dựng cơ chế giúp cầu thủ trẻ ra sân nhiều hơn bằng cách quy định mỗi trận đấu, các CLB phải dành bao nhiêu suất ra sân cho họ. Tuy nhiên, phương án này cũng chưa thể thực hiện vì xung đột quyền lợi và thành tích
của CLB.

Bây giờ, việc tập hợp các cầu thủ dưới 23 tuổi thành một đội bóng đá V.League sẽ giải quyết nhu cầu ra sân thi đấu cọ xát, nhưng nghĩa vụ của họ với CLB và với màu cờ sắc áo cũng là một bài toán khó giải.

Nutifood đang chuyển hướng chọn một giải pháp khác là vẫn tập trung đội tuyển U23 quốc gia ngay thời điểm này để thi đấu với các đội bóng V.League. Nguyên do mùa giải này mới đá 4 vòng và chỉ với 13 đội nên mỗi vòng đấu có một đội phải nghỉ. Cho nên U23 Việt Nam mỗi tuần sẽ thi đấu với CLB đó như một cách duy trì phong độ chờ tranh tài ở các giải đấu quốc tế. Ðây cũng là một ý tưởng hay nhưng vẫn chỉ mang tính thời vụ, bởi VFF đang quy hoạch ngay mùa giải sau, V.League sẽ chơi với 14 CLB.

Chia sẻ bài viết