05/06/2022 - 08:31

U23 Việt Nam đá hay nhưng gặp khó trước U23 Hàn Quốc? 

HLV Gong Oh-kyun có màn chào sân U23 châu Á có thể coi là khá tốt, khi U23 Việt Nam chỉ để vuột chiến thắng trước U23 Thái Lan ở phút bù giờ trong trận đấu hôm 2-6. Tuy nhiên, với “liều thuốc thử” cao hơn là U23 Hàn Quốc vào tối nay 5-6, liệu HLV người Hàn Quốc có phương án hiệu quả để đạt mục tiêu giành điểm cho U23 Việt Nam?

Phan Tuấn Tài (phải) chơi hay trong trận gặp U23 Thái Lan. Ảnh: VFF

Phan Tuấn Tài (phải) chơi hay trong trận gặp U23 Thái Lan. Ảnh: VFF

Sau lượt trận đầu tiên ở bảng C, cục diện không ngoài dự đoán khi U23 Hàn Quốc tạm xếp đầu bảng với 3 điểm, hiệu số +3. Thái Lan và Việt Nam có cùng 1 điểm, chia nhau hai vị trí tiếp theo. U23 Malaysia tạm thời đứng cuối bảng khi chưa có điểm. Vì vậy trong trận đấu tối nay, nếu có thể giành điểm trước các nhà đương kim vô địch, U23 Việt Nam có thể nghĩ đến tấm vé đi tiếp.

Trong trận ra quân gặp U23 Thái Lan, HLV Gong đã cho thấy sự thay đổi về chiến thuật lẫn lối chơi của U23 Việt Nam so với thời HLV Park Hang-seo. Ông bố trí sơ đồ 4-1-4-1 với đội hình dâng cao ngay từ đầu trận nhằm đánh phủ đầu đối phương. Bàn thắng ở phút đầu tiên của Phan Tuấn Tài là thành quả của lối tiếp cận này. Thời điểm trung vệ U23 Thái Lan cầm bóng, cả 3 cầu thủ có thể nhận bóng đều bị U23 Việt Nam áp sát ở thế 1 kèm 1. Đội bóng của HLV Gong Oh-kyun tràn lên gây áp sát đồng loạt với 6 cầu thủ, nhiều áp đảo so với 4 cầu thủ còn ở phần sân nhà của U23 Thái Lan. Hệ quả là Tuấn Tài cướp bóng thành công. Khi Tuấn Tài đoạt bóng và bứt tốc, cả Văn Trường và Minh Bình đều di chuyển khôn ngoan vào vùng đệm trước vòng cấm U23 Thái Lan. Nhờ 3 cầu thủ tấn công chiếm lĩnh vị trí tốt tạo khoảng trống cho Tuấn Tài rảnh chân dứt điểm thành bàn.

Tuy nhiên, lối chơi pressing với cường độ dày mà HLV Gong Oh-kyun áp dụng cũng bộc lộ vấn đề. Sau khoảng 60 phút, các cầu thủ bắt đầu xuống sức. Trong khoảng 15 phút cuối trận, không giữ được lối chơi áp sát quyết liệt và để đối thủ thoải mái triển khai bóng, hàng thủ U23 Việt Nam phải hứng chịu áp lực lớn. Hai bàn thắng của U23 Thái Lan trong khoảng thời gian cuối mỗi hiệp đều cho thấy điểm yếu này.

Trong trận đầu tiên, nhiều cầu thủ trụ cột của U23 Việt Nam lại bị ngộ độc thực phẩm, phải vắng mặt. Trận thứ hai này, những tiền vệ bao quát tốt như Lý Công Hoàng Anh, Dụng Quang Nho... trở lại có thể giúp U23 Việt Nam giảm bớt nỗi lo này.

Dù lực lượng sứt mẻ và không có nhiều thời gian để tập trung cùng nhau trước giải, nhưng U23 Hàn Quốc đã chứng tỏ sự vượt trội về đẳng cấp, khi hạ đo ván U23 Malaysia 4-1 trong trận ra quân. Trong đó, tiền đạo Cho Young-wook đã lập cú đúp, cho thấy sự đáng ngại của mũi nhọn này. Tuy nhiên, HLV Hwang Sun-hong của U23 Hàn Quốc cũng khá thận trọng trước cuộc đấu với U23 Việt Nam. U23 Hàn Quốc dựa trên lối chơi tập thể, không dựa trên cá nhân nào. Sức mạnh của U23 Hàn Quốc là sự gắn kết và đồng đều ở các tuyến, cùng với lối chơi tấn công đa dạng.

Cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc diễn ra lúc 20 giờ trên sân Lokomotiv ở Thủ đô Tashkent, Uzbekistan. Còn trận đấu giữa U23 Malaysia và U23 Thái Lan diễn ra lúc 22 giờ trên sân Milliy.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết