12/06/2022 - 05:00

U23 Việt Nam cần chiến đấu với tinh thần như năm 2018 

Với việc giành ngôi nhì bảng C, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với đối thủ rất mạnh U23 Saudi Arabia, đội đứng đầu bảng D, trong trận tứ kết giải vô địch U23 châu Á 2022, diễn ra trên sân Lokomotiv ở Tashkent vào lúc 23 giờ tối nay 12-6. Những màn trình diễn của các học trò HLV Gong Oh-kyun ở vòng bảng đang mở ra những hy vọng về một thế hệ cầu thủ có thể lặp lại thành tích của U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân U23 châu Á năm 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc).

Các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng niềm vui chiến thắng. Ảnh: VFF

Các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng niềm vui chiến thắng. Ảnh: VFF

4 năm trước, U23 Việt Nam tham dự giải châu Á trong thế bị coi là “lót đường”, nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã mở đường cho những vinh quang sau đó. Những Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Hậu… đã biến những đội bóng được xem là “ông lớn" ở châu Á như Úc, Iraq, Qatar trở thành bại tướng. Dù thua Uzbekistan trong trận chung kết năm đó, nhưng thế hệ cầu thủ U23 đã đưa bóng đá Việt Nam bước ra ánh sáng, với tinh thần chiến đấu quả cảm, không ngán ngại đối thủ nào.

Nhắc lại chuyện năm xưa để thấy rằng lứa cầu thủ trong tay HLV Gong Oh-kyun hiện tại cũng như “đàn anh” rất khát khao thể hiện bản thân, luôn cháy hết mình mỗi khi ra sân. Không có cá nhân nổi bật như thế hệ năm 2018, nhưng lứa U23 hiện tại là một tập thể đồng đều, thi đấu xông xáo và quan trọng là biết chớp thời cơ ghi bàn ở mọi vị trí. Qua 3 trận đấu vòng bảng, U23 Việt Nam ghi được 5 bàn thắng với 5 cầu thủ lập công khác nhau, trong đó ngoại trừ quả 11m của Việt Anh, 4 bàn còn lại đều là những pha dàn xếp, phối hợp đẹp mắt. Các cầu thủ dù được đá chính hay vào sân từ ghế dự bị đều thể hiện tinh thần quyết tâm rất cao, tự tin vào khả năng của mình. Đó là điều cần thiết cho các cầu thủ khi đối đầu với đối thủ được đánh giá cao hơn.

Được dẫn dắt bởi HLV Saad Al-Shehri, Saudi Arabia là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Á. Tại vòng bảng, đội bóng này có 2 trận thắng, 1 trận hòa, ghi được 7 bàn thắng và không thủng lưới bàn nào. U23 Saudi Arabia đã thể hiện lối chơi bóng rất hiện đại, đa dạng với nhiều phương án tấn công từ đánh biên cho tới trung lộ đều tốt. Về lực lượng, U23 Saudi Arabia cũng rất đồng đều ở cả 3 tuyến, với những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật, có thể chơi ban bật tốt và cũng có thể xử lý cá nhân cực hay. Thủ môn Nawaf Alaqidi cũng thể hiện khả năng phản xạ cực tốt và không ngần ngại đối mặt với tiền đạo đối phương. Trên hàng công, bộ ba Ayman Yahya - Saud Abdulhamid - Abdullah Radif rất nguy hiểm với khả năng đột phá kỹ thuật, phối hợp nhuần nhuyễn và dứt điểm cực tốt. Tuy nhiên, U23 Saudi Arabia sẽ không có sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Saud Abdulhamid do nhận đủ 2 thẻ vàng ở vòng bảng. Đây là thiệt thòi không nhỏ, bởi Saud đã thể hiện được phong độ ấn tượng giúp hàng thủ U23 Saudi Arabia vững chắc.

Trước cuộc đối đầu này, HLV Gong Oh-kyun đã trực tiếp theo dõi trận đấu giữa U23 Saudi Arabia và U23 UAE. Hy vọng ông sẽ tính toán những phương án chiến thuật hợp lý giúp U23 Việt Nam tiếp tục tạo địa chấn...

Vào lúc 20 giờ cùng ngày, một trận tứ kết khác cũng rất đáng xem là giữa U23 Hàn Quốc và U23 Nhật Bản diễn ra trên sân Pakhtakor Markaziy.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết