21/04/2023 - 20:46

U22 Việt Nam vô địch SEA Games 32
Khó mà dễ! 

SONG HUY

Mặc dù Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giao tuyển U22 Việt Nam chỉ cần vào chung kết SEA Games 32 là hoàn thành nhiệm vụ, nhưng tân HLV Philippe Troussier khẳng định phải vô địch.

Thầy trò HLV Troussier tự nhận chỉ tiêu vô địch SEA Games 32. Ảnh: ANH HUY

Thầy trò HLV Troussier tự nhận chỉ tiêu vô địch SEA Games 32. Ảnh: ANH HUY

Có ít nhất ba đội bóng dưới 22 tuổi của Đông Nam Á đặt chỉ tiêu soán ngôi vô địch của Việt Nam gồm Thái Lan, Indonesia và chủ nhà Campuchia, còn Malaysia khiêm tốn hơn là vào chung kết. Trong nhóm ứng cử viên này, HLV Troussier đánh giá Thái Lan cao nhất, với dàn cầu thủ đồng đều và thiện chiến hơn; nhưng ông vẫn đề cao các học trò với mục tiêu duy nhất là lần thứ ba liên tiếp đăng quang SEA Games.

Tuy nhiên, vị HLV người Pháp cũng bao quát hết những khó khăn mà U22 Việt Nam sẽ đối diện ở đấu trường lần này trên đất Campuchia. Đầu tiên là kinh nghiệm của nhiều cầu thủ trẻ không nhiều, sau nửa năm không thi đấu và mới có 3 trận ở các giải hạng Nhất hoặc V.League. Niềm vui của HLV Troussier là gần đây theo nhìn nhận của ông có đến 80-90% học trò có suất ra sân chơi bóng ở V.League, nhưng thật ra chỉ thường xuất phát từ ghế dự bị, hoặc đá giải hạng Nhất có trình độ thấp hơn.

Cái khó thứ hai mà ông Troussier không muốn nói ra, nhưng giới chuyên môn vẫn có phần lo lắng là theo quy định của chủ nhà Campuchia, không có lực lượng tăng cường trên 22 tuổi như 2 lần trước. Cần biết thời ông Park 2 mùa vô địch SEA Games, các cầu thủ quá tuổi như Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Tiến Linh, Hoàng Đức góp công rất lớn bởi sự từng trải và sắc bén hơn lứa đàn em.

Ngược lại, thuận lợi của U22 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32 cũng rất lớn. HLV Troussier vừa có tháng 3 rèn quân với gần 50 cầu thủ trải qua 4 giai đoạn sàng lọc khắt khe để ông chọn lựa 20 gương mặt xuất sắc nhất. Ở đợt tập huấn từ ngày 17-4 tại Bà Rịa Vũng Tàu, ông thầy người Pháp triệu tập 31 cầu thủ nhằm chia đội hình đá tập cho thoải mái, hơn là ông phải mất công thử việc để chọn người.

Lối chơi của U22 Việt Nam cũng dần định hình sau giải mời U23 Doha Cup, dù thua cả 3 trận trước các đối thủ lớn châu Á nhưng học trò ông Troussier đã tích lũy nhiều bài học. Cách đá tấn công áp đặt buổi sơ khởi ở Doha Cup chưa thành công với những đội bóng lớn, vẫn giúp họ dễ triển khai đấu pháp hơn khi chỉ gặp các đồng nghiệp tại Đông Nam Á.

Cuối cùng, lịch thi đấu SEA Games 32 khá ủng hộ U22 Việt Nam rộng đường vào bán kết, với những đối thủ có trình độ thấp lên cao, khi đụng độ lần lượt U22 Lào, Singapore, Malaysia, Thái Lan. Và với 6 cầu thủ đã từng vô địch SEA Games năm ngoái, HLV Troussier tự tin là chỗ dựa vững chắc cho đồng đội lần thứ ba giành huy chương vàng.

Chia sẻ bài viết