06/12/2019 - 19:48

Bán kết Bóng đá nam SEA Games 30

U22 Việt Nam - U22 Campuchia: Đối thủ giờ đã khác 

Trong hầu hết những lần đối đầu ở mọi cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam luôn giành chiến thắng trước Campuchia. Tuy nhiên, những năm gần đây, đội bóng xứ Chùa tháp có sự tiến bộ rất nhanh và luôn gây khó khăn cho những đội được đánh giá cao hơn. Tại SEA Games 30 năm nay, U22 Campuchia đã lập được thành tích tuyệt vời khi giành quyền vào bán kết lần đầu tiên trong lịch sử giải bóng đá này. Chiều tối nay 7-12, U22 Việt Nam sẽ phải tìm cách vượt qua đối thủ này trong hành trình tìm chiếc HCV SEA Games đầu tiên.

Tiến Linh đang có phong độ cao, là mũi nhọn được kỳ vọng của Việt Nam.  Ảnh: Độc Lập 

Sau trận đấu đầy khó khăn với U22 Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang-seo có lẽ đã rút ra thêm bài học kinh nghiệm đáng giá. Những giây phút nhập cuộc chủ quan, sự sơ suất của thủ môn đang là những điểm yếu của U22 Việt Nam. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu kiên trì của các cầu thủ lại là sức mạnh để có thể tin chiếc vé chung kết sẽ nằm trong tay thầy trò Park Hang-seo. Điều tuyệt vời nhất là U22 Việt Nam đã hoàn thành vòng bảng với thành tích 5 trận bất bại, chiếm giữ ngôi đầu bảng B hoàn toàn thuyết phục. U22 Việt Nam đã giành 2 chiến thắng đậm đà trước U22 Lào và U22 Brunei. Tiếp đến là giành 3 điểm ngoạn mục trước Indonesia và Singapore, cuối cùng là cầm hòa U22 Thái Lan.

Với phong độ hiện tại của các cầu thủ, nhiều ý kiến cho rằng U22 Việt Nam sẽ dễ dàng hạ U22 Campuchia. Tuy nhiên, đội bóng láng giềng đã trình diễn lối chơi không thể xem thường tại SEA Games năm nay.

U22 Campuchia đã ghi 10 bàn/5 trận tại vòng bảng, trong đó có chiến thắng 3-1 trước U22 Malaysia. Trước khi bước vào SEA Games 30, bóng đá Campuchia ghi nhận dấu ấn lịch sử khi đội U19 Campuchia lần đầu tiên giành vé tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2020. Trong giai đoạn vòng loại, U19 Campuchia thắng cả Thái Lan để đứng nhì bảng G, chỉ sau Malaysia. Ngôi sao lớn nhất trong chiến dịch đó của U19 Campuchia là Sieng Chanthea (sinh năm 2002) cũng có mặt trong đội hình U22 Campuchia dự SEA Games 30. Chanthea là người đang giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất thế giới khi ghi bàn ở Vòng loại World Cup 2022 lúc mới 16 tuổi. Cùng với Chanthea, U22 Campuchia còn có Keo Sokpheng và Raung Bunheing là những ngôi sao trên 22 tuổi.

HLV Felix Damas cùng Keisuke Honda đang đặt dấu ấn vào trong lối chơi của đội U22 Campuchia. Những cầu thủ chơi bóng kỷ luật, dựa nhiều vào phối hợp nhóm và chọn lựa lối chơi tấn công. Ở chiến thắng quyết định trước Malaysia, U22 Campuchia thậm chí sút tới 17 lần, áp đảo hoàn toàn đối thủ.

Khả năng bùng nổ của Keo Sokpheng và Sieng Chanthea đóng vai trò rất quan trọng trong cách vận hành chiến thuật 4-2-3-1 của U22 Campuchia. Keo Sokpheng là tiền đạo cánh trái, Sieng Chanthe sắm vai tiền vệ công. Cả hai thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau và làm rối loạn hàng phòng ngự đối thủ. Malaysia đã chịu 2 bàn thua choáng váng đều từ những cú đánh này của Campuchia.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng U22 Việt Nam vẫn quá mạnh so với Campuchia. Những Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng hay Tiến Linh đều chứng tỏ được đẳng cấp bất chấp lịch thi đấu dày đặc. Việc cầm hòa U22 Thái Lan sau khi bị dẫn 2 bàn từ rất sớm ở lượt đấu cuối có thể là liều thuốc tinh thần bổ ích giúp thầy trò Park Hang-seo đối đầu với Campuchia.

Chỉ cần giải quyết được bài toán về tâm lý, có thể tin đẳng cấp của đội bóng số một Đông Nam Á sẽ giúp thầy trò Park Hang-seo vượt qua được Campuchia và tiến gần hơn tới HCV SEA Games 30.

N.MINH

Chia sẻ bài viết