10/12/2019 - 05:52

Chung kết bóng đá nam SEA Games 30

U22 Việt Nam giải “cơn khát” HCV SEA Games? 

Chiến dịch giành chiếc HCV lịch sử của bóng đá nam nước nhà tại SEA Games chỉ còn cách đích đến một trận đấu nữa trên đất Philippines. Trận cầu căng thẳng đó sẽ diễn ra vào tối nay 10-12, khi thầy trò HLV Park Hang-seo tái đấu với U22 Indonesia, đối thủ từng bị U22 Việt Nam hạ 2-1 ở vòng bảng.

Tiến Linh (số 22) sẽ là mối nguy cho hàng thủ của U22 Indonesia. Ảnh: ANH HUY

Cuộc tái đấu với đối thủ cùng bảng ở trận chung kết năm nay làm gợi nhớ ký ức buồn tại SEA Games 25 trên đất Lào, khi Việt Nam cũng thắng giòn giã Malaysia ở vòng bảng, nhưng thất bại trong trận tái đấu ở chung kết. Tuy nhiên, U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo là hoàn toàn khác so với thời của ông Calisto khi trước. Các cầu thủ luôn giữ được tinh thần chiến đấu bền bỉ, không từ bỏ trong mọi hoàn cảnh. Tại SEA Games năm nay, đến thời điểm này, U22 Việt Nam đã bất bại với 5 trận thắng và 1 trận hòa, ghi được 21 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 4 bàn.

Các cầu thủ U22 Việt Nam còn có lợi thế về mặt thể lực so với Indonesia trước khi bước vào trận chung kết. Gặp đối thủ Campuchia tại bán kết, các cầu thủ Việt Nam đã giành chiến thắng đậm 4-0, trong khi Indonesia thắng nghẹt thở U22 Myanmar 4-2 trong 120 phút thi đấu. Trong thế trận mà U22 Việt Nam sớm giành quyền chủ động, HLV Park Hang-seo có thời gian điều chỉnh để dưỡng sức cho các trụ cột Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh. Đây là sự tính toán để đảm bảo chiến thắng cho U22 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 30 với U22 Indonesia.

Niềm tin đó còn ở cái cách mà HLV Park truyền lửa cho các học trò. Trong nhiều trận đấu, U22 Việt Nam gặp bất lợi và bị đối thủ dẫn bàn trước, nhưng các cầu thủ vẫn chiến đấu bền bỉ, trung thành với chiến thuật đã đề ra, không rối loạn hay nôn nóng. Trong đó, U22 Việt Nam có cuộc lội ngược dòng trước Indonesia ở vòng bảng rất ấn tượng. Ông Park đã hóa giải thành công lối chơi phòng thủ, phản công nhanh, tận dụng các cầu thủ chạy biên nhanh nhẹn, đầy sức mạnh của Indonesia. Thống kê trận đấu đó cho thấy, đội tuyển Việt Nam sút cầu môn 12 lần, trúng đích là 6, trong khi Indonesia sút cầu môn 6 lần, trúng đích là 4. Ngoại trừ bàn thua do lỗi của thủ môn Bùi Tiến Dũng, suốt trận các cầu thủ Indonesia không có pha bóng nào thực sự nguy hiểm.

Tại SEA Games năm nay, đặc biệt trong trận gặp Indonesia, khi trận đấu có chiều hướng bế tắc, ông Park đã chuyển sang sơ đồ chiến thuật 3-5-2 hoặc 4-4-2 sử dụng hai tiền đạo, để thay đổi cục diện trận đấu. Bộ đôi tiền đạo Tiến Linh - Đức Chinh đã chứng tỏ sự nguy hiểm, với 14 bàn thắng ghi cho U22 Việt Nam, tính đến sau trận bán kết. Tiến Linh ngày càng cho thấy là trung phong số một Việt Nam với khả năng tì đè, càn lướt và dứt điểm bằng đầu cũng như bằng chân khá tốt, trong khi Đức Chinh xông xáo và nguy hiểm không kém. Ở tuyến giữa, tiền vệ Hùng Dũng luôn có mặt ở mọi điểm nóng, giữ vai trò điều phối, còn Trọng Hoàng lên công về thủ nhịp nhàng, là nhân tố tiềm ẩn gây đột biến rất lớn.

Chiếc HCV môn bóng đá nam SEA Games được chờ đợi lâu nay đang ở rất gần với Việt Nam.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết