16/05/2023 - 15:48

U22 Việt Nam đấu U22 Myanmar tranh HCĐ 

NGUYỄN MINH

Sau thất bại trước U22 Indonesia ở bán kết, các cầu thủ U22 Việt Nam đã tập luyện trở lại để chuẩn bị cho trận tranh HCÐ với U22 Myanmar vào chiều nay 16-5. Phải thừa nhận rằng lực lượng U22 Việt Nam hiện tại còn non kinh nghiệm so với đối thủ ở bán kết và trận thua đã giúp các cầu thủ học được nhiều điều.

Văn Tùng (trái) là điểm sáng nhất trên hàng công U22 Việt Nam. Ảnh: VOV

Ở bán kết, U22 Việt Nam kiểm soát bóng tốt, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng thiếu hiệu quả. Vẫn là bài tấn công biên ở hai cánh với sự di chuyển linh hoạt của các tiền vệ, nhưng U22 Việt Nam chỉ tiếp cận được khu vực ngoài vòng cấm địa. Tiền đạo Văn Tùng chơi tốt nhưng trước sự "chăm sóc" đặc biệt của các trung vệ đối phương, rất khó khăn trong các tư thế dứt điểm. Pha ghi bàn gỡ hòa vào lưới U22 Indonesia là một cú đánh đầu ngược cực kỳ khó. Văn Tùng luôn phải đối mặt sự áp sát nhanh của trung vệ đối phương khiến anh không thể có nhiều thời gian và khoảng trống để xử lý bóng. Khi tiền đạo chủ lực gặp khó trong khâu ghi bàn, các chân sút được kỳ vọng như Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhàn… cũng trở nên kém hiệu quả.

Việc cải thiện khả năng kiểm soát bóng cũng không thể giúp U22 Việt Nam hạn chế những sai sót trong khâu phòng ngự. Một trong những vấn đề diễn ra trong các trận đấu tại SEA Games 32 của U22 Việt Nam là không mạnh mẽ trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Các chốt chặn ở hàng phòng ngự trong tay ông Troussier vừa ít kinh nghiệm trận mạc, vừa thiếu sức mạnh thể chất và sự lì lợm ở từng tình huống phòng ngự cá nhân. Không khó để nhận ra những tình huống các cầu thủ Việt Nam đánh mất lợi thế tranh chấp ở 2 tới 3 nhịp chạm bóng liên tiếp của đối thủ, hay những tình huống U22 Việt Nam để U22 Indonesia khai thác khoảng trống sau lưng một cách tương đối dễ dàng. Ðỉnh điểm của sự non nớt ở khả năng phòng ngự là 2 bàn thua theo cùng một kịch bản từ tình huống ném biên của U22 Indonesia.

Trong bối cảnh được chơi hơn người và thậm chí đã có bàn gỡ hòa, U22 Việt Nam đã tạo ra ít nhất 2 cơ hội rõ rệt để có thể giành vé vào chơi trận chung kết. Thế nhưng, Công Ðến và các đồng đội tỏ ra quá nôn nóng khiến những pha dứt điểm không chính xác.

Trước trận đấu với U22 Myanmar, tiền vệ Thanh Nhàn bị chấn thương, phải nghỉ khoảng 3 tuần. Vị trí của anh nhiều khả năng sẽ được ông Troussier trao cho Văn Khang.

Việc tiếp tục thi đấu lúc 16 giờ trên sân Olympic buộc HLV người Pháp sẽ phải tính toán vấn đề thể lực cho các cầu thủ. U22 Myanmar đã cho thấy sự quyết tâm và kiên trì như thế nào trong trận bán kết với U22 Thái Lan. Họ triển khai lối đá sung mãn, áp sát nhanh và vây ráp gây nhiều khó khăn cho đối thủ. Tuy nhiên, U22 Myanmar cũng không xuất sắc trong tấn công hay khả năng kiểm soát bóng. Nếu hàng tiền vệ U22 Việt Nam không hấp tấp, nóng vội để có thể rình rập chờ cơ hội. Khi đó, Văn Tùng hay Văn Khang sẽ có cơ hội tung đòn quyết định, vớt vát lại tấm HCÐ.

Chia sẻ bài viết