24/05/2023 - 08:59

U22 Thái Lan với những “kỷ lục” đáng quên ở SEA Games 32 

VĂN TÙNG​

U22 Indonesia đã đoạt huy chương vàng SEA Games 32 sau khi giành chiến thắng 5-2 trước U22 Thái Lan trong một trận chung kết “nảy lửa” với 4 cầu thủ và một số thành viên ban huấn luyện của hai đội bị đuổi khỏi sân. Không chỉ thua ở trận đấu này, U22 Thái Lan cũng tạo ra những “kỷ lục” đáng quên ở SEA Games.

U22 Indonesia (giữa) vô địch SEA Games 32 sau một trận chung kết nhuốm mùi bạo lực. Ảnh: Antaranews

Với tỷ số 5-2, đây là trận chung kết SEA Games mà đại diện Thái Lan năm nay bị thủng lưới nhiều nhất từ trước tới nay. Trước đây, Thái Lan bị thủng lưới nhiều nhất là 3 bàn, ở SEA Games 1959 và 1969. Đây là lần đầu tiên sau 64 năm, Thái Lan bị thủng lưới tới 5 bàn.

U22 Thái Lan cũng là đội bóng nhiều bàn thua nhất ở trận chung kết trong lịch sử các kỳ SEA Games. Đây là trận thua nặng nề nhất với tỷ số cao nhất ở trận chung kết trong lịch sử SEA Games của Thái Lan. “Voi chiến” cũng từng bị thua với cách biệt 3 bàn, nhưng là tỷ số 0-3 trước Myanmar ở SEA Games 1969.

Ở trận đấu này, trọng tài chính đã rút tới 8 thẻ đỏ và 13 thẻ vàng với các cầu thủ trên sân, cầu thủ dự bị và thành viên Ban huấn luyện của 2 đội. Ở những phút cuối hiệp 2 và đầu hiệp phụ thứ nhất đã diễn ra hai cuộc xô xát lớn, mà đỉnh điểm là khi U22 Indonesia ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở đầu hiệp phụ thứ nhất. Màn ăn mừng của ban huấn luyện Indonesia dẫn đến vụ ẩu đả, buộc trận đấu phải hoãn lại hơn 10 phút. Sau cuộc ẩu đả này, trọng tài chính đã rút 5 thẻ đỏ đối với cầu thủ trên sân và một số thành viên Ban huấn luyện của 2 đội.

Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, U22 Indonesia có chiến thắng 5-2, qua đó lên ngôi vương ở SEA Games 32. Đây là ngôi vô địch lịch sử của bóng đá Indonesia sau 32 năm chờ đợi.

Rất đông người dân Indonesia đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Các cầu thủ U22 Indonesia coi đây là niềm an ủi to lớn kể từ sau khi họ bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023.

Liên quan đến vụ ẩu đả, HLV trưởng U22 Indonesia, Indra Sjafri cho biết: “Trọng tài bàn báo có 7 phút bù giờ nhưng trọng tài trên sân đã kéo dài thậm chí tới 11 phút. Khi U22 Thái Lan gỡ hòa ở những giây cuối cùng, có thành viên của đội bạn đã chạy đến băng ghế của chúng tôi để ăn mừng và khiêu khích. Khi chúng tôi ghi bàn 3-2, một người phía chúng tôi đã làm điều tương tự. Kết quả là một cuộc chiến đã nổ ra. Sự cố này quả thực là không thể chấp nhận được trong bóng đá”.

Về phía U22 Thái Lan, HLV Issara Sritaro cũng đã lên tiếng: “U22 Thái Lan cần phải rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm. Đây là một bài học quan trọng cho bản thân tôi cũng như các cầu thủ trong đội. Có thể sẽ có những tranh cãi liên quan đến vấn đề xô xát, tuy nhiên đó là một bài học. Các cầu thủ trẻ cần phải học cách kiểm soát bản thân để tránh rơi vào những tình huống tương tự”.

Sau trận đấu này, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã lên tiếng xin lỗi Ban tổ chức SEA Games 32, người hâm mộ trong nước, và người hâm mộ Đông Nam Á về sự việc đáng tiếc này. FAT cho biết sẽ lập ủy ban điều tra và xử lý thích đáng các cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Indonesia cũng đang thu thập bằng chứng và dự định báo cáo vụ việc với FIFA để xác định rõ nguyên nhân và xử phạt thích đáng.

Trong diễn biến mới nhất, Liên đoàn Bóng đá châu Á cũng vừa thông báo họ đã bắt đầu điều tra các hành động bạo lực sau hai vụ ẩu đả tập thể và 5 chiếc thẻ đỏ từ vụ ẩu đả làm hỏng trận chung kết bóng đá nam SEA Games. AFC rất thất vọng và sẽ không khoan nhượng với các hành vi phi thể thao này.

Chia sẻ bài viết